Nhiều xe bồn không phép vào phố cấm: Đang đi xin giấy phép!

Xe bồn xếp hàng chờ nạp vật liệu từ trạm trộn bê tông trước trụ sở xã Tân Triều sáng 6/7. Ảnh: Anh Trọng
Xe bồn xếp hàng chờ nạp vật liệu từ trạm trộn bê tông trước trụ sở xã Tân Triều sáng 6/7. Ảnh: Anh Trọng
TP - Những ngày qua liên ngành Hà Nội đã cắm chốt “cấm đường” với xe tải không phép, tuy nhiên tại các trạm trộn bê tông, xe bồn vẫn hoạt động. Khi lực lượng chức năng vào kiểm tra đột xuất, hầu hết phương tiện tại các trạm trộn bê tông đã không xuất trình được giấy phép.

Sau khi thành phố Hà Nội có chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm xe tải, doanh nghiệp (DN) có xe chạy vào phố cấm, liên ngành Công an - Thanh tra giao thông Hà Nội đã lập nhiều chốt xử lý xe tải 24/24h. Theo quan sát, xe tải chạy vào phố cấm ban ngày đã giảm nhiều, tuy nhiên tại các trạm trộn bê tông (trạm cung cấp bê tông tươi phục vụ các công trình xây dựng) xe bồn vẫn hoạt động, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Tại trạm trộn bê tông trên đường Nguyễn Xiển, đoạn nằm trước trụ sở UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), thời điểm 9h30 sáng 6/7, chúng tôi có mặt và ghi nhận, các băng chuyền đưa vật liệu vào hai lò trộn đứng cao khoảng 20 m chạy như chong chóng. Tại khu vực vòi phun bê tông ra ngoài, 4 xe bồn lần lượt quay đuôi vào nhận nguyên liệu.

Trong khi phóng viên đang đứng bên ngoài hàng rào ghi lại một số hình ảnh thì có 2 - 3 người đi từ bên trong ra yêu cầu rời đi. Ghi nhận trên các tuyến đường Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến; Kim Giang, Nguyễn Hữu Thọ những ngày qua, nhiều xe bồn bê tông vẫn chạy trên đường. Hầu hết xe này từ các trạm trộn bê tông ra.

Để biết được các xe này có giấy phép vào phố cấm hay không, sáng qua chúng tôi đã đề nghị chốt Thanh tra giao thông Thanh Trì đang làm việc trên đường Kim Giang vào kiểm tra Trạm trộn bê tông TPA tại đây. Trạm có tên “Trạm trộn bê tông TPA” nhưng quản lý lại là một đơn vị khác. Toàn bộ số xe bồn mà trạm TPA đang có cũng không có giấy phép vào phố cấm.

Tại trạm bê tông nằm trong dự án khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai) trên đường Nguyễn Xiển, thời điểm phóng viên và tổ Thanh tra giao thông Hoàng Mai có mặt, trạm co trên 20 xe bồn đỗ bên trong. Toàn bộ số xe bồn này sau khi được kiểm tra cũng không có phép vào phố cấm.

Đặc biệt, trong quá trình tìm hiểu hoạt động vận chuyển vật liệu của các trạm bê tông trên đường Nguyễn Xiển, Kim Giang, trong đó có các trạm như: TPA, trước trụ sở xã Tân Triều (Thanh Trì), trạm nằm trong dự án khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai)… tại thời điểm làm việc, các trạm này đã không xuất trình được giấy phép hoạt động.

“Giấy phép đang đi xin…”

Lý giải việc biển treo một đằng, tên đơn vị quản lý một nẻo, đại diện đơn vị quản lý Trạm bê tông TPA cho biết, chủ quản lý cũ đã chuyển đi nơi khác, đơn vị mới hiện nay là Cty Bê tông Sông Đà vừa tiếp nhận.

Trả lời về giấy phép vào phố cấm của một số xe tải ra, vào trạm những ngày qua, cũng như giấy phép hoạt động, đại diện Cty Bê tông Sông Đà nói, đơn vị đang hoàn thiện. Còn đại diện đơn quản lý trạm bê tông nằm trong dự án khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai) cho biết, hầu hết xe của trạm chạy về đêm. Khi cơ quan chức năng siết chặt thì đơn vị đang đi làm thủ tục để xin. “Chậm nhất đến thứ 6 (ngày 10/7) giấy phép lưu hành vào phố cấm cho phương tiện cũng như các thủ tục liên quan đến trạm sẽ được chúng tôi hoàn thiện”, đại diện Trạm bê tông này khẳng định.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện các trạm trộn bê tông hoạt động chủ yếu dưới hai hình thức: Trạm trộn bê tông lập trên khu đất dự án chưa triển khai hoặc trên các khu đất bỏ hoang; trạm bê tông lập tại các dự án xây dựng (chủ yếu các dự án chung cư cao tầng) để phục vụ cho việc thi công chính dự án đó. “Theo quy định các trạm trộn bê tông hoạt động phải có giấy phép. Với các thủ tục như quyết định phê duyệt dự án; giấy phép môi trường hay các giấy tờ khác tùy theo đặc thù công trình. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nhiều trạm trộn hoạt động không có giấy phép hoặc lập ra nhưng không đúng với giấy phép được cấp”, đại diện Sở Xây dựng nói.

Đề cập về trách nhiệm quản lý, các đơn vị có liên quan thừa nhận, hiện có nhiều bất cập, thậm chí là sự buông lỏng. “Trên địa bàn xã Tân Triều (Thanh Trì) hiện có các dự án khu đô thị, chung cư cao tầng chạy dọc đường Nguyễn Xiển. Có dự án chưa triển khai đã mọc trạm trộn bê tông. Riêng trạm nằm trên đất dự án trước trụ sở xã, chúng tôi biết trạm này không phép nhưng đã hoạt động hơn 1 năm nay gây ra bao hệ lụy cho người dân nhưng vẫn không thấy cơ quan có trách nhiệm xử lý”, ông Triệu Đình Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) cho biết.

Tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2015, ngày 6/7, Bộ trưởng GTVT  Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội báo cáo tình trạng xe tải đi vào phố cấm như báo chí phản ánh những ngày qua. Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi báo Tiền Phong phản ánh sự việc trên, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đã chỉ đạo Thanh tra Sở xử lý dứt điểm, không để cho xe tải hoạt động sai quy định trong phố cấm. Cùng với đó yêu cầu Thanh tra Sở GTVT báo cáo, chấn chỉnh công tác xử lý vi phạm của xe tải thời gian qua.

MỚI - NÓNG