TPO - Theo một cán bộ Bộ Công an, ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đã biến mất trước khi CQĐT tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can cũng như lệnh bắt tạm giam.

 > Hàng loạt dự án của Vinalines dính sai phạm

abc
Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục C48 Bộ Công an tại buổi họp báo sáng nay

Ngay ngày hôm sau, CQĐT đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc bị can này, đồng thời thông báo, rà soát tất cả các đường xuất cảnh chính ngạch như bến Cảng, sân bay, cửa khẩu…và bước đầu xác định ông Dũng chưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

“Nếu xác định được ông Dũng đã bỏ trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp với Văn phòng Interpol để làm các thủ tục ra lệnh truy nã quốc tế bị can này”- đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục C48 Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vào sáng nay 22-5.

Cũng theo đại tá Trần Duy Thanh, ngay từ thời điểm tháng 1-2012, C48 đã phát hiện những sai phạm trong việc thực hiện lắp đặt ụ nổi thuộc dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam. Một tháng sau, CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can có liên quan đến hành vi tham ô tài sản.

Trong số này có bị can Trần Hải Sơn, Tổng giám đốc Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines. Các bị can này đã có dấu hiệu nâng giá vật tư, quyết toán khống trong việc sửa chữa ụ nổi để chiếm đoạt số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, CQĐT tiếp tục phát hiện những sai phạm trong việc đầu tư dự án xây dựng nhà máy sữa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, cụ thể trong việc mua ụ nổi No83M.

Theo điều tra, khi chưa được Thủ tướng phê duyệt, ngày 27-6-2007, ông Dương Chí Dũng (khi đó là chủ tịch HĐQT Vinalines) đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi.

Nhưng sau đó ông Mai Văn Phúc, Tổng giám đốc, có văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt nâng tổng mức đầu tư lên lên thành 6.489 tỷ đồng. Tương tự, việc mua sắm ụ nổi cũng đã bị đội giá từ 14,136 triệu USD lên thành 24,3 triệu USD. Tuy nhiên đến nay ụ nổi No83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.

CQĐT xác định việc làm trên của các bị can trái với quyết định của Thủ tướng, trái Luật đấu thầu, Luật đầu tư... Đến nay, tổng số tiền Vinalines đã chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết khoảng 480 tỉ đồng. Hiện tại việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn.

Đại tá Trần Duy Thanh cũng cho hay, trước khi ra quyết định khởi tố bị can, CQĐT đã triệu tập ông Dương Chí Dũng lên làm việc và ông Dũng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Tương tự, ông Chiều và ông Phúc cũng thừa nhận các hành vi của mình.