Suýt mất hai mạng người vì mê tín

Đại tá Lê Văn Duy- Trưởng Công an huyện Chư Prông cung cấp thông tin cho phóng viên
Đại tá Lê Văn Duy- Trưởng Công an huyện Chư Prông cung cấp thông tin cho phóng viên
TP - Chỉ vì khóc thương cháu vợ chết trẻ, anh Rah Lan Chí bị dân làng nghi ngờ dùng ma lai thuốc thư khiến nạn nhân chết. Anh Chí và anh trai là Rah Lan Tơk (ở làng Đ, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, Gia Lai) còn bị trai làng bắt trói, đánh đập phải đi cấp cứu.

Đánh đập người dã man chỉ vì nghi ngờ dùng ma lai, thuốc thư

Cách đây không lâu, làng Đ có anh Siu Suih (sinh năm 1986) bị sỏi thận phải nhập viện. Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ dặn Siu Suih trong vòng 6 tháng không được lao động nặng nhọc. Ngày 10/6, Suih đi phun thuốc sâu giúp một hộ dân trong làng. Bốn ngày sau, ngủ dậy, vợ anh Suih phát hiện chồng không thở được nên gọi xe chở đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến nơi thì anh Suih đã chết.

 Theo ông Phan Huy Giang - đội phó Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Chư Prông, sáng ngày 16/6, Rah Lan Chí cùng người dân làng Đ tổ chức mai táng cho Siu Suih - cháu của vợ anh. Thủ tục của người đồng bào là ma chay trong ngày, dân làng tập trung uống rượu, khóc thương cho người quá cố. Nhưng hôm đó, anh Chí say rượu và ngủ luôn tại nhà mả làng Đ.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, anh Chí tỉnh rượu, nhớ thương cháu nên khóc than. Một số thanh niên trong làng thấy vậy khuyên anh Chí nên về, rồi được một người bà con dìu về nhà. Tại nhà, anh Chí lại khóc rống lên. Vợ Chí là Siu H’Dren thấy thế bảo chồng không được khóc ở nhà vì sẽ xui xẻo, khuyên anh đi chỗ khác khóc. Nghe vậy, anh Chí lại có ý định ra nhà mả khóc tiếp. Vừa ra đến cổng, anh Chí gặp anh ruột của mình là Tơk. Anh Tơk biết em có ý định đi ra nhà mả thì có lời khuyên can nhưng không được nên đành đi theo.

“Vấn đề thuốc thư, ma lai chỉ là đồn thổi, không có thật, bà con nên sống đoàn kết, gắn bó, không nên tin vào những chuyện viển vông. Đó chỉ là những hủ tục lạc hậu, sặc mùi mê tín dị đoan, cần loại trừ khỏi đời sống dân làng!”.

Đại tá Lê Văn Duy

Khi ra đến nhà mả, bước vào nơi có mộ của Siu Suih, anh Chí bất ngờ  bị anh Rah Lan Rơn (trú tại làng De Chí, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) dùng tay xô khiến anh ngã ngửa. Anh Tơk thấy vậy chạy đến can thiệp thì bị Rơn cùng với Siu Ngok, Siu Thiêng, Rah Mah Ty và một số thanh niên đang trông coi nhà mả bắt trói cả hai vào gốc cây. Tiếp đó, Rơn đấm đá hai anh em Chí, tra hỏi hai người tại sao dùng thuốc thư làm cho anh Siu Suih chết?!

Sau một hồi tra khảo không có kết quả, nhóm thanh niên dẫn cả 2 anh em Chí, Tơk  về làng, trói vào cột nhà, hỏi vợ Chí: “Anh em thằng này có thuốc thư, nên xử lý sao đây?”. Chị này trả lời: “Đưa đi đâu cũng được!”. Nhóm thanh niên bèn dẫn 2 anh em Chí ra nhà mả, tiếp tục trói vào gốc cây rồi lôi rượu thịt ra ăn uống, nói đợi đến sáng hôm sau là giết. Đến 23 giờ cùng ngày, ông Rah Mah Lễ - là bố đẻ của Suih và bà Rơ Châm Byil - vợ cán bộ thôn đến khuyên can, thuyết phục nhóm thanh niên. Sau đó, đích thân hai người đã cởi trói và đưa anh em Chí về nhà. Do bị đánh nhiều, hai anh em Chí phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cần bài trừ mê tín

“Nguyên nhân của sự việc trên là do lúc làm đám tang cho Suih, người làng phát hiện trên tử thi có cát. Dân làng cho rằng đây là hiện tượng của người bị trúng thuốc thư mà chết. Chính vì vậy, khi phát hiện Chí quay trở lại nhà mả vào ban đêm, nhóm thanh niên cho rằng anh này đã hại chết Suih rồi sau đó đi lấy lại thuốc thư…”,  điều tra viên cho biết.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an huyện Chư Prông đã ghi lời khai một số đối tượng liên quan. Các đối tượng thừa nhận đánh 2 anh em Chí. Sau khi hồi phục sức khỏe, anh em Chí không dám về nhà mà bỏ đi nơi khác.

Đại tá Lê Văn Duy - Trưởng Công an huyện Chư Prông xác nhận: Ngay sau khi nhận được tin, Công an huyện đã tham mưu ngay cho chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền đồng thời chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo pháp luật. “Vấn đề thuốc thư, ma lai chỉ là đồn thổi, không có thật, bà con nên sống đoàn kết, gắn bó, không nên tin vào những chuyện viển vông. Đó chỉ là những hủ tục lạc hậu, sặc mùi mê tín dị đoan, cần loại trừ khỏi đời sống dân làng!”.

MỚI - NÓNG