Nguyên nhân và cách chữa trị

Nguyên nhân và cách chữa trị
TP - Trong quá trình tìm hiểu, tiếp xúc với một số bệnh nhân bị tâm thần, chúng tôi đã gặp gỡ những bác sỹ, chuyên gia về ngành tâm thần học để lý giải vì sao hiện nay các bệnh nghiện gia tăng, số bệnh nhân trầm cảm, rối loạn tâm thần cũng ngày một nhiều và nên điều trị thế nào cho đúng.

Mê quá hóa tâm thần - Bài cuối:

Nguyên nhân và cách chữa trị

> Nhập viện vì nghiện chat sex
> Mê quá hóa tâm thần

Vì sao hiện nay số bệnh nhân tâm thần do nghiện game online, tình dục, mua sắm… lại gia tăng?

PGS.TS Trần Hữu Bình, Phụ trách phòng Điều trị nghiện chất, nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai): Hiện nay có quá nhiều kênh truyền hình giới thiệu phim nước ngoài, và một phần không nhỏ có nội dung thiên về bạo lực, băng đảng xã hội đen giết người hay diễn tả cảnh mua sắm, làm đẹp cho cơ thể. Quán game online càng nhiều thì lượng thanh thiếu niên vào đó chơi càng lớn, dẫn đến số người nghiện từ những biến tướng của trò chơi này cũng phát triển theo... Xuất phát từ thực tế trên, thời gian gần đây nhiều loại bệnh nghiện đang có chiều hướng gia tăng như nghiện chất (ma túy, thuốc lắc, chất tổng hợp), nghiện game online, chat sex, chứng khoán, rượu… Để giải quyết vấn đề này cần sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, gia đình và xã hội.

Hiện không ít người quan niệm tâm thần chính là bệnh điên, điều đó có đúng? Vậy nên hiểu bệnh tâm thần là gì?

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng T4 (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai): Hiện nay, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới cũng như các tâm thần học Việt Nam thì tỷ lệ bệnh tâm thần phân liệt có những biểu hiện “điên” thực sự chỉ chiếm 0,7-1% dân số.

Tâm thần là tên gọi chung, trong đó có rất nhiều mã bệnh. Tại Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia đang điều trị một số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt, còn lại là các loại rối loạn tâm thần khác. Đặc biệt, ngành tâm thần còn nghiên cứu và điều trị một mã bệnh mà tất cả các quốc gia, các tầng lớp trong xã hội đều quan tâm đó là nghiện học. Nghiện là lĩnh vực riêng trong mã hóa tâm thần quản lý, nó bao gồm tất cả các loại nghiện như game online, mua sắm, tình dục, rượu, ma túy, trộm cắp…

Hiện đội ngũ chuyên ngành tâm thần học nước ta còn ít, số giáo sư đầu ngành về tâm lý hiện đếm trên đầu ngón tay, nhiều người đã nghỉ hưu.

Đối với bệnh nghiện game online cần có biện pháp gì để phòng tránh và điều trị?

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Hương Xuân – Trưởng khoa 3 (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I): Trước hết cần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con cái nhiều hơn, cố gắng làm bạn, chia sẻ với con mà không nên áp đặt. Đối với Internet cần quản lý chặt chẽ hơn vì đó là tác nhân gây bệnh nghiện game online và những biến tướng dẫn tới một vài bệnh nghiện khác.

Khi thấy con cái có biểu hiện khác thường về các hành vi ứng xử, phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện tâm thần sớm để xác định bệnh và có phương pháp điều trị. Tránh tâm lý một số người cho rằng con mình có điên đâu mà đi khám nên số bệnh nhân này khi đã vào viện thường bị bệnh quá nặng, suy kiệt, trầm cảm, dẫn đến việc chữa trị khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Về điều trị, biện pháp của chúng tôi dùng tâm lý, nói chuyện, động viên, khuyên giải theo hướng mưa dầm thấm lâu kết quả khá tốt. Đặc biệt, có bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do nghiện game trên điện thoại di động, sau khi điều trị khỏi bệnh đã trúng tuyển vào đại học.

Hiện nay, trong điều trị người bệnh không bị giam cầm hay trói lại mà được thỏa mái đi trong khuôn viên của họ, được học tập, lao động liệu pháp và vui chơi.

Đối với những bệnh nghiện mua sắm, nghiện rượu, nghiện tình dục... được chia làm 4 cấp độ: chơi vui, chơi từng đợt, lạm dụng và nghiện. Hai cấp độ đầu có thể coi là hành vi ổn định của con người, không có bất cứ một thay đổi nào và chưa phải điều trị. Đến khi người bệnh lạm dụng và lệ thuộc vào nó sẽ gây ra rối loạn một số chức năng sinh học trong cơ thể thì đó chính là bệnh. Đối với bệnh nghiện mua sắm, cách chữa chủ yếu là biện pháp tâm lý trị liệu vì hiện chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh này. Trường hợp nghiện tình dục, khi đã phát bệnh, các bác sĩ sẽ dùng thuốc kết hợp các trị liệu tâm lý, các liệu pháp điều trị hành vi để bệnh nhân có thể hồi phục.

[ KIẾN NGHĨA-TRƯỜNG VĂN ]

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.