Vụ tai nạn tàu điện ngầm: Do hệ thống điều khiển máy tính trục trặc?

Vụ tai nạn tàu điện ngầm: Do hệ thống điều khiển máy tính trục trặc?
Các nhà điều tra đang phân tích và tiếp tục tìm kiếm các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn tàu điện ngầm thảm khốc xảy ra vào ngày 23/6.
Vụ tai nạn tàu điện ngầm: Do hệ thống điều khiển máy tính trục trặc? ảnh 1

Điều tra viên làm việc tại hiện trường vụ tai nạn

Giả thiết ban đầu khiến hai tàu điện ngầm đâm nhau nghiêng về khả năng hệ thống tín hiệu điều khiển bằng máy tính bị lỗi. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu đang được để chế độ lái tự động, có nghĩa là tàu được điều khiển chủ yếu bằng máy tính. Trong chế độ này, nhiệm vụ chính của người lái tàu là mở, đóng cửa và phản ứng với các trường hợp khẩn cấp.

Bà Debbie Hersman, thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) cho biết hiện chưa rõ liệu phanh khẩn cấp có được sử dụng khi tai nạn xảy ra hay không. Bằng chứng cho thấy, lái tàu có nhấn phanh để điều chỉnh giảm tốc độ nhưng không rõ nút đó được bấm khi nào.

Các nhà điều tra cũng tập trung vào nguyên nhân vì sao hệ thống được máy tính hóa lại không điều khiển được một tàu đang đến dừng lại.

Cũng theo các nhà điều tra, vào năm 2006, Hệ thống tàu điện ngầm Washington đã được kêu gọi thay thế hoặc nâng cấp các tàu đã quá cũ. Tuy nhiên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ cho biết các tàu này vẫn tiếp tục chạy, bất chấp lời cảnh báo và đây cũng có thể là một trong nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Theo SGGP

MỚI - NÓNG