Tổng thống Nga - Mỹ đồng ý thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Nga - Mỹ đồng ý thỏa thuận hạt nhân
TPO - Ngày 16 - 3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev nhất trí về những nội dung của hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới (còn gọi là START-2).
Tổng thống Nga - Mỹ đồng ý thỏa thuận hạt nhân ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama thông báo kết quả cuộc đàm thoại với người đồng nhiệm Nga Medvedev trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Hai người đứng đầu hai cường quốc đưa ra kết luận cuối cùng sau một cuộc điện đàm lịch sử nhằm khép lại việc đàm phán về START-2.

“Tôi hài lòng thông báo rằng, sau một năm đàm phán căng thẳng, Mỹ và Nga đã đồng ý một thỏa thuận kiểm soát vũ khí toàn diện trong gần hai thập kỷ qua”, Tổng thống Obama tuyên bố với các phóng viên.

Trong khi đó, tại Moscow, Tổng thống Nga Medvedev cũng đánh giá cao thỏa thuận mới và khẳng định đây là sự phản ánh “sự cân bằng các lợi ích của cả hai quốc gia”.

START-2 yêu cầu mỗi cường quốc phải giảm kho vũ khí hạt nhân xuống còn tối đa 1.550 đầu đạn từ con số 2.200 đầu đạn hiện nay, đồng thời cắt giảm số phương tiện chuyên chở xuống còn một nửa.

“Với thỏa thuận này, Mỹ và Nga - hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới – cũng gửi một thông điệp rõ ràng rằng, chúng tôi đang đi đầu”, ông Obama nói,

“Bằng việc đi đầu trong việc thực hiện các cam kết theo Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, chúng tôi muốn tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn phổ biến loại vũ khí này và đảm bảo rằng các quốc gia khác sẽ thực thi các trách nhiệm của họ.”

Việc ký kết hiệp ước START-2 đánh dấu một thành công ngoại giao quan trọng của ông Obama kể từ khi nhậm chức hồi năm ngoái, đồng thời thúc đẩy nỗ lực “khởi động lại” quan hệ với Moscow mà Washington đã nhiều lần tuyên bố.

Báo chí Nga đưa tin, hai ông Obama và Medvedev dự định sẽ ký hiệp định lịch sử này vào ngày 8 - 4 tới đây tại thủ đô Praha của CH Czech.

Linh Huy
Theo AP, Reuters

MỚI - NÓNG