Xung quanh vụ tự sát gây xôn xao Hungary

Người đàn ông tự thiêu vào lao xuống
Người đàn ông tự thiêu vào lao xuống
TPCT - Người đàn ông vứt ví tiền xuống sông Danube, rồi quẳng một tập giấy xuống cạnh chiếc xe cứu thương đỗ ở trên cầu. Sau đó, ông ta đột ngột lấy ra một hộp xịt, xịt vào người và tự thiêu. Đương sự nhảy xuống lòng cầu và chết thảm trước sự chứng kiến của các lực lượng cứu hộ!
Người đàn ông tự thiêu vào lao xuống
Người đàn ông tự thiêu vào lao xuống.

Vụ tự sát diễn ra đã khoảng chục ngày nhưng dư luận tại Hungary vẫn chưa hết xôn xao. Tối hôm đó, một người đàn ông chừng 40 tuổi đã trèo lên đỉnh cầu Tự do (một cây cầu nổi tiếng của thủ đô Budapest) và ngồi bám vào tượng turul (loài chim huyền thoại của dân tộc Hungary). Các nhân viên cứu hỏa đã dùng thang trèo lên độ cao tương đương tìm cách thuyết phục anh ta trong nửa tiếng, nhưng vô hiệu.

Cảnh sát đã phong tỏa hai đầu cầu và giao thông trên cầu Tự do đã bị đình trệ trong 3 tiếng vì vụ tự sát.

Sau tấn thảm kịch, nhiều đoạn băng ghi hình kinh hoàng đã được công bố, qua đó có thể thấy rằng khi người đàn ông châm lửa, các nhân viên cứu hỏa đã tránh ra xa và không tìm cách can thiệp, cho dù, họ vẫn tiếp tục khuyên nhủ nạn nhân.

Cơ thể nạn nhân cháy bùng gần 2 phút trước khi rơi xuống cầu (nhưng nạn nhân vẫn giữ được bình tĩnh và không tỏ ra hoảng loạn), và có thể nghe thấy tiếng động khi “tiếp đất”.

Trả lời câu hỏi của mạng tin trực tuyến index.hu, ông Dobson Tibor - trưởng phòng Thông tin Cơ quan Cứu hỏa Thủ đô Budapest - cho hay: sở dĩ các nhân viên cứu hỏa không tìm cách dập lửa, vì họ không mang theo nước khi lên tiếp cận đương sự.

Ông Dobson cũng nói thêm: hầu như chưa bao giờ có chuyện ai đó trèo lên một tòa nhà cao tầng, hoặc một chiếc cầu để tự thiêu tại đó. Các nhân viên cứu hỏa không thể biết trước được là đương sự sẽ tự thiêu, họ không nhận nhiệm vụ cứu hỏa khi được huy động.

Theo ông Dobson Tibor, nếu có nước bên người đi nữa, các nhân viên cứu hỏa cũng sẽ không sử dụng, cho dù họ có chuẩn bị cho tình huống này. Bởi lẽ, sẽ chẳng có ý nghĩa gì, nước trong vòi phun có sức đẩy mạnh tới mức sẽ khiến người đàn ông ngã nhào khỏi tượng turul, nghĩa là bằng cách ấy cũng không thể cứu người.

Trường phòng Thông tin Cơ quan Cứu hỏa Budapest cho hay: các đồng nghiệp ông rất bị sốc vì những gì họ thấy, khi họ đã làm tất cả mà không cứu vãn được tình thế.

Cầu Tự do (Szabadság híd) là một trong 7 cây cầu lịch sử của thủ đô Budapest, được xây dựng từ năm 1894 và khai trương năm 1896. Có đặc điểm là dễ trèo lên cao và bởi vậy, nhiều người đã thử cảm giác mạo hiểm này trên cầu Tự do, trong số đó, có không ít người muốn tự kết liễu cuộc đời. Đây là lý do khiến nhiều người gọi cây cầu Tự do là “cầu của những kẻ tự vẫn”.

Tuy nhiên, đa số đều từ bỏ ý định khi đã lên tới độ cao chóng mặt và được các nhân viên cứu hỏa trò chuyện hơn thiệt - khi ấy, họ được đưa xuống, mang vào viện kiểm tra sức khỏe, trạng thái tâm thần và phải trả một khoản phí cho nhà nước vì sự huyên náo do họ gây ra.

Trên kênh “InfoRádió”, nhận xét về tấn thảm kịch vừa xảy ra, nhà tâm lý học Gaál Katalin cho rằng, nạn nhân muốn chọn một cái chết chắc để không ai có thể cứu được, và muốn hướng sự chú ý của công luận tới cái chết của ông ta. Có thể đương sự mắc chứng rối loạn thần kinh, nhưng không đến mức không biết mình làm gì.

Khi được hỏi, người phụ trách báo chí Sở Cảnh sát Budapest (BRFK) chỉ cho biết, một thủ tục hành chính đã được tiến hành để tìm hiểu lý do tại sao người đàn ông lại tự vẫn.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ người đàn ông này là ai và vì sao ông ta tự sát một cách ngoạn mục như thế.

Nhân viên cứu hộ cần được đào tạo kỹ hơn

“Tôi là vua!”, “Tôi là Bruce Willis!”, “Tôi là thuyền trưởng Fred!” (Một nhân vật trong loạt tiểu thuyết rất được ưa chuộng của nhà văn Hungary Rejto’’ Jeno’’) - đó là những câu nói cuối cùng của người đàn ông này.

Trước khi khoảnh khắc bi thảm ấy xảy ra, đã có một cuộc trò chuyện diễn ra giữa nạn nhân và một nhóm cứu hỏa mà thiếu tá Fekete Tamás là trưởng nhóm. Nhiều ngày sau sự cố bi thảm, khi trả lời phỏng vấn mạng tin stop.hu, ông Fekete vẫn bàng hoàng trước những gì đã xảy ra:

- Đơn thuần là không làm sao có thể bắt mạch trò chuyện được với người đàn ông nọ. Tôi rất chấn động!

Ông Fekete cho biết, trong trường hợp này, việc để cho đương sự kể lể, tâm tình về những lo âu của họ, về người thân trong gia đình, con cái họ... đã không thành công, như trong đa số các vụ khác. Đương sự có vẻ lơ mơ như người phê ma tuý.

Ông ta không trả lời những câu tôi hỏi, trong vòng 40 phút đến tên ông ta là gì tôi cũng không biết nổi, thiếu tá Fekete cho hay. Ông cũng cho biết thêm rằng vào lúc đó, ông có dùng mobile gọi điện cho cảnh sát để yêu cầu hỗ trợ (ông cần thêm một đồng nghiệp có khả năng đàm phán với những người không làm chủ được bản thân do dùng ma túy), nhưng khoảng thời gian quá ngắn ngủi nên điều này đã không diễn ra.

Là một sĩ quan giàu kinh nghiệm, đây là lần đầu tiên ông Fekete bó tay trước việc thuyết phục một kẻ muốn tự sát từ bỏ ý định của mình. Thiếu tá Fekete cho rằng cần phải đào tạo kỹ càng hơn nữa để các nhân viên cứu hỏa có thể xử lý được các trường hợp tương tự, chẳng hạn, làm sao để họ đàm phán được với những người trong trạng thái ảo giác vì ma túy.

Trần Lê (Tổng hợp)

MỚI - NÓNG