Tàu ngầm Hà Lan tham gia chống cướp biển Somali

Tàu ngầm Hà Lan tham gia chống cướp biển Somali
TPO - Hà Lan hôm qua chấp nhận yêu cầu của lực lượng NATO về việc cho triển khai một chiếc tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển Somali, để tham gia chiến dịch chống nạn cướp biển đang hoành hành tại quốc pha miền đông châu Phi này.

Theo Bộ Quốc phòng Hà Lan, chiếc tàu ngầm nói trên sẽ gia nhập lực lượng chống cướp biển Somali của NATO từ cuối tháng 9 tới cuối tháng 10 sắp tới. Con tàu này sẽ được sử dụng để do thám trên một khu vực rộng lớn từ Vịnh Aden tới Ấn Độ Dương, nơi có những tuyến đường hàng hải bận rộn hàng đầu thế giới và hải tặc Somali thường tấn công các tàu thương mại để đòi tiền chuộc.

Trước đó vào tháng 3 vừa qua, lực lượng NATO đã mở rộng sứ mệnh chống hải tặc Somali mang tên Ocean Shield sang đến cuối năm 2012. Hiện Liên minh châu Âu (EU) cũng đang triển khai một sứ mệnh chống cướp biển ở cùng khu vực với NATO mang tên Navfor, nhằm bảo vệ các tàu chở hàng cứu trợ của Chương trình lương thực thế giới (WFP) cho Somali.

Tuy nhiên, hoạt động của những tên cướp biển Somali không vì thế suy giảm mà còn đang có dấu hiệu gia tăng sau một thời gian tạm lắng. Chúng đã thành công trong việc đòi hàng triệu USD tiền chuộc cho các con tàu bị bắt. Theo ước tính của ngoại trưởng Kenya, trong năm 2009 cướp biển Somali đã thu được khoảng 150 triệu USD tiền chuộc.

Để đối phó với việc các chiến hạm của NATO và EU tuần tra dọc bờ biển Somali, những nhóm cướp biển tại đây đã mở rộng hoạt động ra các vùng biển xa hơn và tấn công một số tàu tại khu vực ngoài khơi gần Ấn Độ hơn so với Somali. Nỗ lực chống cướp biển gặp khó khăn do nước sở tại Somali thiếu một chính phủ trung ương và lỗ hổng về hệ thống pháp lý quốc tế xét xử những tên cướp biển bị bắt.

Thành Nam
Theo BBC, AP

MỚI - NÓNG