Iran: Bí ẩn chuyện nhà khoa học mất tích

Shahram Amiri trước khi mất tích
Shahram Amiri trước khi mất tích
TP - Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri hôm 14-7 đã rời Mỹ, kết thúc hơn một năm tranh cãi giữa Mỹ và Iran về việc nhà khoa học này bị tình báo Mỹ bắt cóc hay anh ta bỏ tổ quốc ra đi.

>>Nhà khoa học Iran mất tích xuất hiện ở Washington

Shahram Amiri trước khi mất tích
Shahram Amiri trước khi mất tích . Ảnh: Iranfocus.com

Bộ Ngoại giao Iran cùng ngày xác nhận việc nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri, 32 tuổi, đã lên máy bay và đang trên đường từ Mỹ về Iran. Theo dự kiến, ông Amiri sẽ về đến Tehran ngày 15-7.

Chính phủ Iran và cả Amiri nói rằng Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bắt cóc anh ta từ Arập Xêút đưa sang Mỹ nhằm khai thác thông tin về chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran. Tháng 6-2009, trong một lần cùng gia đình hành hương tới thánh địa Mecca của người Hồi giáo ở Arập Xê út, Shahram Amiri mất tích.

Cách đây vài tháng, nhà khoa học này gửi một đoạn video clip lên mạng Internet nói rằng anh đang bị bắt giam ở Mỹ và bị tra tấn. Shahram Amiri tố cáo CIA đã bắt cóc anh, đánh thuốc mê rồi đưa lên máy bay chở về Mỹ. Trong đoạn video, Shahram Amiri nói rằng khi tỉnh dậy thấy mình trên máy bay trên đường đến Mỹ. Tối 13-7 vừa qua, Shahram Amiri đột ngột đến trình diện tại Văn phòng quyền lợi của Iran đặt bên trong Đại sứ quán Pakistan ở Washington D.C và đề nghị giúp đỡ anh trở về Iran. Đại diện Văn phòng quyền lợi Iran tại Washington đã cấp giấy tờ, mua vé máy bay cho Amiri về nước.

Ngày 14-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi trả lời báo chí đã thừa nhận nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri đang ở Washington. Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Chính phủ Mỹ công khai thừa nhận và đề cập trực tiếp đến việc Shahram Amiri đang sống ở nước này. Tuy nhiên, bà Clinton nói rằng ông Amiri đã đến Mỹ một cách tự nguyện và nay ông ta được tự do về nước.

Đến nay, dư luận tại Mỹ và Iran không quan tâm nhiều đến vụ “bắt cóc” mà là trong thời gian ở Mỹ, Amiri có tiết lộ thông tin về chương trình hạt nhân của Iran hay không. Số phận của nhà khoa học này sau khi trở về Iran sẽ vẫn còn bí ẩn. Sự kiện Shahram Amiri mất tích rồi lại đột ngột xuất hiện ở Mỹ khiến người ta liên hệ trường hợp con rể của Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị bắt cóc sau đó đã khai ra các chương trình vũ khí giết người hàng loạt của Iraq. Khi người con rể từ nước ngoài trở về, chính ông Saddam Hussein đã ra lệnh tử hình anh này.

Đ.P (Theo AP, Reuters)

MỚI - NÓNG