Một ngày ở Hà Nội của bà Clinton

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến dự hội nghị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến dự hội nghị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từ Seoul tới Hà Nội để thực hiện chuyến thăm song phương Việt Nam và dự các sự kiện sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43), từ ngày 22 đến 23-7.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến dự hội nghị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến dự hội nghị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Chuyên cơ của Ngoại trưởng Mỹ, nhỏ hơn chiếc Air Force One của Tổng thống, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11 giờ. Lịch làm việc quá chặt khiến bà Hillary Clinton không kịp ghé qua khách sạn nghỉ ngơi, mà đi thẳng tới Nhà khách Chính phủ. Tại đây bà có cuộc hội đàm kéo dài gần một giờ với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm.

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau hội đàm, Ngoại trưởng Clinton nói bà rất vui được trở lại Việt Nam lần thứ hai. Lần trước cách đây 10 năm, bà Hillary Clinton trong tư cách Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tháp tùng chồng - Tổng thống Bill Clinton- thăm chính thức Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Chính quyền Obama đã sẵn sàng đưa mối quan hệ Mỹ-Việt lên một tầm cao mới, trên cơ sở những kết quả đã đạt được và cả những lĩnh vực hợp tác mới. Phía Mỹ coi mối quan hệ giữa hai nước không chỉ quan trọng ở khuôn khổ song phương, mà còn là một phần của chiến lược tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á. Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề đang ảnh hưởng tới an ninh khu vực như tình hình Myanmar, Triều Tiên và những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Phía Mỹ hoan nghênh vai trò lãnh đạo mang tính chất xây dựng và những đóng góp to lớn của Việt Nam đối với ASEAN trong đó bao gồm việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Hai bên cũng thảo luận sự hợp tác ngày càng tăng giữa hai nước về năng lượng nguyên tử dân sự và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bà nói rằng Việt Nam là đối tác tích cực trong cả hai lĩnh vực này.

Trả lời câu hỏi về hậu quả chiến tranh và chất da cam/dioxin, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, hai bên bày tỏ lo ngại về hậu quả chất da cam ở cả Mỹ lẫn Việt Nam. Trong 9 năm qua phía Mỹ đã làm việc cùng Việt Nam để xử lý tác hại của chất da cam.

Tiếp đó, bà Clinton đến phát biểu tại bữa ăn trưa kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ tại Khách sạn Melia Hà Nội, do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (VUFO) tổ chức.

Bà Clinton nói: 35 năm trước, hai nước kết thúc một cuộc chiến để lại quá nhiều đau thương và cuộc chiến vẫn còn sống trong ký ức của người dân hai nước. Bất chấp những nỗi đau, Việt Nam và Hoa Kỳ quyết tâm xây dựng nền hòa bình bền vững, can dự và hợp tác. Ngay cả trong những lĩnh vực còn khác biệt, hai bên vẫn nỗ lực đối thoại thẳng thắn. Theo bà Clinton, việc này chưa bao giờ dễ dàng, nhưng nó đáng giá với từng nỗ lực nhỏ nhất.

Sau đó, bà Clinton có cuộc gặp ngắn gọn với các nhân viên Đại sứ quán Mỹ trước khi lên xe hơi tới thăm Chùa Ngọc Lâm ở quận Long Biên Hà Nội để giao lưu với những trẻ em đang sống chung với HIV/AIDS.

Rời Gia Lâm, bà Hillary Clinton lại vội vã đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia để dự hai hội nghị đa phương gồm Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + Mỹ và Hội nghị Bộ trưởng các nước hạ nguồn Mekong-Mỹ lần thứ 2.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.