Nhiều quốc gia giúp Nga chiến đấu với ‘giặc lửa’

Nhiều quốc gia giúp Nga chiến đấu với ‘giặc lửa’
TPO - Trước tình trạng cháy rừng vẫn chưa kiểm soát được và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi máy bay, xe cứu hỏa và nhân lực tới giúp Nga chiến đấu với “giặc lửa”.

>> Nhiều nước sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Moscow
>> Moscow chìm trong khói cháy rừng

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nga Vladimir Putin vào ngày 7 – 8 vừa qua, người đồng nhiệm Pháp Francois Fillon ngỏ ý sẵn sàng giúp Nga đối phó với cháy rừng và đã gửi một máy bay tới khu vực đang xảy ra thảm họa.

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi cũng đề nghị được giúp đỡ. Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, ba chiếc máy bay của Italia đã tới Moscow vào giữa tuần trước và sẵn sàng tham gia vào chiến dịch chữa cháy cùng đồng nghiệp Nga tại các khu vực xung quanh Moscow.

Tới ngày 7 – 8, hai chiếc máy bay chữa cháy của Italia đã tới khu vực Samara, ven bờ sông Volga, nhằm hỗ trợ việc dập tắt những ngọn lửa đang hoành hành tại đây.

Còn trong một bức thư gửi Thủ tướng Putin, người đồng nhiệm Ba Lan Donald Tusk khẳng định, sẵn sàng giúp đỡ Nga chiến đấu với cháy rừng, cũng như giải quyết hậu quả sau đó.

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, Ba Lan đã triển khai một đội cứu hỏa gồm 155 người tới Nga. Ngoài ra, một đoàn gồm 50 xe chữa cháy đang tới Nga qua biên giới với Litva và Latvia.

Sau cuộc điện đàm ngắn với người đồng nhiệm Nga, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã quyết định phái hai máy bay trực thăng cứu hỏa để giúp nước Nga nhanh chóng vượt qua tình trạng nghiêm trọng hiện nay.

Trong khi đó, các quốc gia thuộc không gian hậu Xô-viết khác như Armenia, Azerbaijan, Kazakhztan, Ucraina và Belarus đã tham gia cùng Nga nhằm dập tắt các đám cháy rừng. Những nước này đã gửi tới nhiều máy bay chữa cháy cùng các đội cứu hỏa chuyên nghiệp để sát cánh cùng những cơ quan chức năng của Nga.

Theo RIA Novosti, đến ngày 8 – 8, khu vực đang bị giặc lửa hoành hành tại miền trung Nga đã lên tới 190.000 hecta. Còn theo trang web ScanEx, những bức ảnh từ các vệ tinh của NASA cho thấy, số lượng các đám cháy rừng tại Nga đã lên tới con số 564 từ 362 đám cháy vào ngày 6 – 8.

Hiện nay, tại thủ đô Moscow, tình trạng ô nhiễm không khí ở mức tồi tệ nhất trong nhiều năm qua do khói, bụi của các đám cháy rừng với mức độ khí độc gấp nhiều ngưỡng an toàn cho sức khỏe con người.

Linh Huy
Theo THX, RIA Novosti

MỚI - NÓNG