Nga: Cháy rừng gây thiệt hại 15 tỷ USD

Người phụ nữ Nga này đứng trên nền ngôi nhà của mình vừa bị lửa rừng thiêu trụi. Ảnh: AP
Người phụ nữ Nga này đứng trên nền ngôi nhà của mình vừa bị lửa rừng thiêu trụi. Ảnh: AP
TP-  Ngày 10-8, báo chí Nga cho biết, hàng trăm đám cháy rừng trên toàn nước Nga, đặc biệt khu vực miền tây những ngày qua đã thiêu rụi tổng tài sản khoảng 15 tỷ USD, tương đương 1% tổng thu nhập quốc nội (GDP) của nước này.

>> Nhiều quốc gia giúp Nga chiến đấu với ‘giặc lửa’

Người phụ nữ Nga này đứng trên nền ngôi nhà của mình vừa bị lửa rừng thiêu trụi. Ảnh: AP
Người phụ nữ Nga này đứng trên nền ngôi nhà của mình vừa bị lửa rừng thiêu trụi. Ảnh: AP.

Nhật báo kinh doanh Kommersant nói rằng, sự cố khiến giá ngũ cốc tăng cao và có khả năng kéo theo tăng lạm phát dẫn đến giảm tăng trưởng kinh tế năm nay.

Nga đang phải chống chọi với một mùa hè nóng nhất trong 130 năm qua, gây ra hạn hán làm mất hơn 1/3 sản lượng lúa mì. Chính phủ Nga phải ban bố lệnh cấm xuất khẩu bột mì từ nay cho đến hết năm.

Khói từ những đám cháy rừng bao trùm nhiều vùng rộng lớn. Matxcơva mấy ngày qua mờ mịt trong màn khói dầy khiến tầm nhìn hạn chế, người dân ra đường phải đeo khẩu trang vì nồng độ chất ô nhiễm môi trường không khí rất cao.

Ngày 10-8, tình trạng khói bụi ở thủ đô nước Nga đã giảm bớt nhưng Thủ tướng Vladimir Putin vẫn cho gọi Thị trưởng Matxcơva Yuri Luzhkov lên để bàn cách giúp dân khắc phục tác động tiêu cực của khói bụi. Ông Luzhkov nói rằng, quan chức y tế của thành phố đang làm tất cả những gì có thể để giúp dân chống chọi với đợt nắng nóng kéo dài và khói bụi do cháy rừng. Số lượng các cuộc gọi xe cứu thương trong thành phố mấy ngày qua tăng khoảng 25% so với trước.

Theo kết quả thăm dò dư luận với 2.000 người trên toàn nước Nga do Quỹ thăm dò dư luận tiến hành, uy tín của Thủ tướng Putin giảm từ 63% xuống 61%, trong khi uy tín của Tổng thống Medvedev giảm từ 57% xuống 52%.

Tỷ lệ sai sót và lỗi kết quả thăm dò là cộng trừ 3%.

Chiều 10-8, Thủ tướng Putin đến thăm hai ngôi làng bị lửa rừng thiêu trụi hoàn toàn ở vùng đông nam Matxcơva để thảo luận với quan chức và dân địa phương các biện pháp tái thiết nhà cửa cho dân. Trước đó, Thủ tướng Putin hứa, chính phủ sẽ giúp người dân bị mất nhà do lửa rừng xây lại nhà mới.

Ông yêu cầu các cấp chính quyền xây xong nhà mới cho dân trước khi mùa thu tới. Ông cũng yêu cầu cơ quan chức năng lắp camera tại những vùng tái thiết để quan chức ở Kremlin và bản thân ông khi ở nhà riêng vẫn có thể theo dõi được tiến độ xây dựng.

Mặc dù các nhà lãnh đạo Nga rất cố gắng giúp dân khắc phục hậu quả cháy rừng, tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin vẫn bị giảm sút. Có lời phàn nàn rằng, Tổng thống Medevedev đã phản ứng quá chậm khi đang nghỉ ở Biển Đen trước tình hình cháy rừng ngày càng tồi tệ đến mức lửa đã tràn tới gần Matxcơva.

Thủ tướng Putin đến tận nơi thiệt hại nhiều nhất để trực tiếp gặp gỡ, nghe ý kiến người dân và lính cứu hỏa, trong khi, Tổng thống Medvedev chỉ tham vấn các quan chức sau khi cắt ngắn kỳ nghỉ ở Biển Đen trở về Matxcơva.

Nhật báo Nga Vedomosti dẫn lời nhà phân tích chính trị Kremlin Glev Pavlovsky nói rằng, các nhà lãnh đạo Nga đã không chuẩn bị cho thảm họa cháy rừng lần này.

Đ.P (Theo AP)

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.