Đơn vị chiến đấu cuối cùng của Mỹ rời Iraq

Đơn vị chiến đấu cuối cùng của Mỹ rời Iraq
TPO - Sáng nay, 19 - 8, lữ đoàn chiến đấu cuối cùng của quân đội Mỹ đã vượt qua biên giới với Kuwait, hoàn tất việc rút hoàn toàn các đơn vị chiến đấu khỏi Iraq.

Kênh truyền hình NBC đã phát đi hình ảnh về lữ đoàn chiến đấu Stryker thứ tư và sư đoàn bộ binh thứ hai đã vượt qua biên giới giữa Iraq và Kuwait vào rạng sáng nay. Chiếc xe cuối cùng vượt biên giới lúc 3 giờ 53 phút.

Báo chí Mỹ cho biết, lữ đoàn Stryker thứ tư có khoảng 4.000 quân. Kênh truyền hình CNN cho biết, sau khi lữ đoàn này rời khỏi Iraq, vẫn còn hai lữ đoàn khác tiếp tục ở lại đất nước nóng bỏng này nhưng không trực tiếp chiến đấu mà chỉ đảm trách nhiệm vụ huấn luyện cho quân đội Iraq.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ấn định thời gian là ngày 31 – 8 năm nay để chấm dứt hoàn toàn nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ tại Iraq. Washington cho hay, vẫn sẽ còn khoảng 50.000 binh sỹ Mỹ ở lại Iraq nhưng đóng vai trò hỗ trợ và huấn luyện.

Trong một bức thư đăng trên trang web của Nhà Trắng ngày 18 - 8, Tổng thống Obama hoan nghênh việc chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ tại Iraq: “Tôi hài lòng thông báo rằng, nhiệm vụ chiến đấu của chúng ta sẽ kết thúc vào cuối tháng này”.

Nhiệm vụ của những người lính Mỹ còn lại là hỗ trợ và huấn luyện cho quân đội Iraq. Ảnh: AP
Nhiệm vụ của những người lính Mỹ còn lại là hỗ trợ và huấn luyện cho quân đội Iraq. Ảnh: AP.
 

Còn người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley tuyên bố với kênh truyền hình MSNBC rằng, việc chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu là “một thời khắc lịch sử”. Nhiệm vụ của người Mỹ tại Iraq sau ngày 31 – 8 sẽ chuyển sang thuần túy liên quan tới ngoại giao.

“Chúng tôi không chấm dứt việc can dự vào Iraq. Chúng tôi có nhiệm vụ quan trọng phải làm. Đó là sự chuyển giao. Chúng tôi có cam kết lâu dài với Iraq” - Ông Crowley nói.

Khi Tổng thống Obama nhậm chức hồi năm ngoái, tổng số quân Mỹ có mặt tại Iraq khoảng 144.000 người. Sau quyết định rút quân khỏi Iraq và tăng viện cho chiến trường Afghanistan, khoảng 90.000 binh sỹ Mỹ sẽ rời khỏi đất nước Trung Đông này.

Linh Huy
Theo THX, AP

MỚI - NÓNG