Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi cải tổ chính trị

Ông Ôn Gia Bảo: "Cải tổ chính trị, thành tựu kinh tế mới được bảo toàn"
Ông Ôn Gia Bảo: "Cải tổ chính trị, thành tựu kinh tế mới được bảo toàn"
TP - Trung Quốc phải theo đuổi cải cách chính trị để bảo vệ sức khỏe nền kinh tế đất nước, Thủ tướng nước này Ôn Gia Bảo nói trong chuyến thăm thành phố Thâm Quyến.
Ông Ôn Gia Bảo:
Ông Ôn Gia Bảo: "Cải tổ chính trị, thành tựu kinh tế mới được bảo toàn".

Theo Reuters, lời kêu gọi cải cách chính trị của ông Ôn không đi vào các vấn đề cụ thể. Nhưng theo các nhà quan sát, ý kiến của Thủ tướng Trung Quốc phản ánh những lo ngại đang bao trùm trên diện rộng rằng trừ khi đảng cầm quyền thực thi cải cách, dù là hạn chế, hệ thống quan chức mới có thể tỏ ra trách nhiệm hơn. Nếu không, tham nhũng và lạm dụng quyền lực có thể xói mòn triển vọng kinh tế của đất nước.

"Nếu không bảo đảm được việc tái thiết hệ thống chính trị, Trung Quốc có thể mất những gì đạt được thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các mục tiêu hiện đại hóa của đất nước có thể không đạt được", ông Ôn được Tân Hoa xã trích lời, nói.

"Quyền dân chủ và quyền lợi hợp pháp khác phải được đảm bảo. Quần chúng cần được huy động và tổ chức để tham gia, theo quy định của pháp luật, các hoạt động kinh tế, xã hội và văn hóa của nhà nước", ông nói thêm.

Ông Ôn Gia Bảo cũng muốn "tạo điều kiện" cho phép người dân chỉ trích, giám sát chính phủ như là một cách để giải quyết "vấn đề tập trung quyền lực quá mức cùng sự giám sát không hiệu quả".

Tại Thâm Quyến, nơi từ một ngôi làng nhỏ phát triển thành một thành phố với 14 triệu dân trong ba thập kỷ qua, ông Ôn nói, câu chuyện Thâm Quyến cho thấy, cải cách và mở cửa với thế giới bên ngoài là "con đường duy nhất để đạt được sự thịnh vượng quốc gia và hạnh phúc của nhân dân".

Bảo thủ, trì trệ sẽ không chỉ kết thúc những thành tựu của ba thập kỷ cải cách mà còn chặn đi sức sống của xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc với các đặc tính riêng của mình", thủ tướng Ôn Gia Bảo nói.

MỚI - NÓNG