Chính phủ Italia lo ngại về nạn du lịch tình dục

Các cô gái ăn sương tuổi teen tiếp cận khách trên đường phố
Các cô gái ăn sương tuổi teen tiếp cận khách trên đường phố
TP - Tờ nhật báo La Stampa cho biết, mỗi năm có tới 80 nghìn người dân Italia tham gia các chuyến du lịch tình dục và xem ra khuynh hướng này ngày càng tăng.
Các cô gái ăn sương tuổi teen tiếp cận khách trên đường phố
Các cô gái ăn sương tuổi teen tiếp cận khách trên đường phố.

Chính phủ Italia đã có một số biện pháp đấu tranh với tệ nạn này như phát động các chiến dịch thông tin hoặc thi hành những biện pháp hết sức cụ thể nhằm cảnh báo và ngăn chặn nạn du lịch tình dục. Hồi tháng 10-2008, Thứ trưởng Bộ Du lịch Mikel Bramilla đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hoạt động du lịch tình dục và tổ chức cuộc gặp giữa Chính phủ với đại diện các công ty du lịch.

Thậm chí, hai bên thỏa thuận sẽ ký kết bộ quy chuẩn Chứng thực đạo đức du lịch. Nhưng hai năm đã trôi qua, số lượng du khách tình dục vẫn tiếp tục tăng mạnh, còn bộ quy chuẩn kia cho tới nay vẫn chưa biên soạn xong.

Số lượng du khách tình dục trẻ em chiếm tới 3% trong tổng số du khách tình dục. Doanh số hàng năm của ngành du lịch tình dục lên tới 250 tỷ euro. 

Từ ngày 1-7 vừa qua, một văn bản quan trọng về vấn đề này bắt đầu có hiệu lực ở châu Âu- Công ước của Ủy ban châu Âu về bảo vệ trẻ em khỏi bóc lột và bạo lực, kể cả bóc lột và bạo lực tình dục. Văn kiện này đương nhiên cũng nhằm chống lại hoạt động du lịch tình dục, đặc biệt là du lịch tình dục trẻ em.

Tuy đã ký bản Công ước đó nhưng Italia chưa chịu phê chuẩn. Trong khi đó, số lượng những người ưa thích du lịch tình dục không chỉ ngày càng nhiều mà còn ngày càng trẻ.

Chính phủ Italia lo ngại về nạn du lịch tình dục ảnh 2
Nhiều người Italia tìm đến Santiago đi Cuba như điểm đến của du lịch tình dục
Nhiều người Italia tìm đến Santiago đi Cuba như điểm đến của du lịch tình dục.

Ngày càng nhiều những thanh niên Italia ở độ tuổi từ 20 - 30 đến các nước đang phát triển không phải vì ham phiêu lưu mạo hiểm hoặc làm quen với những vùng đất mới mà là để có cơ hội quan hệ tình dục với trẻ em. Vài năm trước đây, độ tuổi trung bình loại du khách này cao hơn nhiều: từ 30 đến 40 tuổi.

Tình hình này không chỉ thấy ở Italia mà đang lan ra khắp thế giới. Theo một vài công trình nghiên cứu, hiện nay trên khắp thế giới có khoảng 2 triệu em nhỏ là nạn nhân của nạn bạo lực tình dục, một phần tư số đó là ở châu Á.

Theo số liệu của UNESCO và tổ chức Chấm dứt buôn bán và tình dục trẻ em, số lượng du khách tình dục trẻ em chiếm tới 3% trong tổng số du khách tình dục. Doanh số hàng năm của ngành du lịch tình dục lên tới 250 tỷ euro.

Những người du lịch tình dục ở Tây Âu, kể cả ở Italia, thường đi đến các nước châu Á và châu Phi. Những quốc gia có nhiều nạn nhân của hoạt động du lịch tình dục là Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Thái Lan, Nepal, Philippines và Sri Lanka.

Ngọc Thoa
Theo La Stampa

MỚI - NÓNG