Chủ tịch nước gặp cựu Tổng thống Mỹ Clinton

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton
TP - Ngày 22-9, tại cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhân dịp hội nghị thường niên của Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI) ở Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao đóng góp của CGI trong nỗ lực chung của Liên Hợp Quốc và các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hướng tới các mục tiêu Thiên niên kỷ.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và cựu Tổng thống Mỹ
Bill Clinton.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao đóng góp của cá nhân ông Clinton trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ. Ông Clinton cho rằng, hai nước có nhiều cơ sở để tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển trong thế kỷ 21; khẳng định Quỹ Clinton tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống HIV/AIDS. Ông chúc mừng nhân dân Việt Nam kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và bày tỏ mong muốn được thăm lại Việt Nam.

Được ông Clinton lập ra năm 2005, CGI trở thành một diễn đàn quan trọng được tổ chức hằng năm bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, thu hút sự tham gia của lãnh đạo nhiều quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới để bàn về các vấn đề thách thức. Ở Việt Nam, CGI trợ giúp trẻ em nhiễm HIV/AIDS từ năm 2005.

* Cùng ngày tại thành phố New York (Mỹ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Bozizé Yangouvonda.

Trong buổi tiếp Tổng thống Philippines, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Philippines tiếp tục phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực; đồng thời tin tưởng sự kiện kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines trong năm 2011 sẽ là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Philippines chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010, khẳng định đây là kinh nghiệm tốt để các nước tham khảo. Tổng thống Aquino khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước, nhất là các nước ASEAN, nhằm đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Tại buổi tiếp Tổng thống Cộng hòa Trung Phi, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, hai nước có nhiều điểm tương đồng và đây là cơ sở để Việt Nam và Trung Phi phát triển quan hệ song phương. Chủ tịch nước mong muốn tình hữu nghị giữa hai nước sẽ được thắt chặt thông qua hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực.

Tổng thống Yangouvonda nhấn mạnh, Trung Phi rất coi trọng hợp tác Nam - Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, và bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Đ.P
(Theo TTXVN, VOV)

MỚI - NÓNG