Thợ mỏ Chile cần 6 tháng để ổn định tâm lý

Thợ mỏ Ariel Ticona ôm chặt vợ và cô con gái mới sinh khi anh vẫn bị mắc kẹt
Thợ mỏ Ariel Ticona ôm chặt vợ và cô con gái mới sinh khi anh vẫn bị mắc kẹt
TP - Trải qua quãng thời gian kinh hoàng, nhiều người vẫn khẳng định: Tôi vẫn làm thợ mỏ. Những người muốn chuyển nghề vẫn sẽ được lĩnh lương trong thời gian chờ đợi.

>> Vợ năm thợ mỏ Chile bị mắc kẹt đánh ghen trên mặt đất
>> Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt
>> Ảnh giải cứu thợ mỏ Chile mắc kẹt dưới lòng đất

Thợ mỏ Ariel Ticona ôm chặt vợ và cô con gái mới sinh khi anh vẫn bị mắc kẹt
Thợ mỏ Ariel Ticona ôm chặt vợ và cô con gái mới sinh khi anh vẫn bị mắc kẹt.

Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich cho biết những người thợ mỏ này sẽ phải mất ít nhất 6 tháng để ổn định tâm lý.

Ông cho biết, các bác sỹ sẽ luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong vòng 6 tháng tới. “Chúng tôi đã được chuẩn bị để sát cánh với họ ít nhất 6 tháng nữa”, ông nói.

Thợ mỏ Edison Pena, người vừa được ra viện hôm 14-10 đã hết sức giận dữ vì sự cố vừa xảy ra. Anh nói: “Khi chúng tôi bị mắc kẹt, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ chết. Tại sao sự cố lại xảy ra? Vì những người chủ muốn kiếm nhiều tiền”.

"Tôi sợ rằng ba tháng nữa, khi các cuộc phỏng vấn đã qua đi, tôi và đồng nghiệp của tôi sẽ khó mà tìm được việc. Có lẽ, tôi sẽ kiếm một việc nào đó mà làm, chẳng hạn như bán kẹo ở quảng trường thành phố." - Thợ mỏ Edison Pena

 

Trả lời nhà báo, anh cho biết anh rất lo lắng về tương lai của mình và những người đồng nghiệp. Anh cho biết, đã nhận được nhiều lời mời như đi xem bóng đá tại châu Âu, đi du lịch và xuất hiện trên truyền hình. Trong buổi tiếp các thợ mỏ vừa trở về, Tổng thống Sebastian Pinera đã mời họ thành lập một đội bóng bầu dục và chơi trong đội bóng của các quan chức chính phủ.

Theo bà Paola Neumann, người đứng đầu ngành y tế địa phương, ngày 15-10, khoảng 28 thợ mỏ Chile đã xuất viện trong bí mật.Chỉ có hai trong số 33 thợ mỏ phải trải qua phẫu thuật vẫn còn phải nằm viện điều trị. Một người bị bệnh về răng, một người bị chứng chóng mặt.

Ba thợ mỏ đầu tiên được về nhà vào tối 14-10 và những người khác được xuất viện vào ngày 15-10 và không cho báo chí biết. Trả lời báo chí, Bà Paola nói: “Đó là việc làm cần thiết vì sự an toàn cá nhân của họ”.

Sau 69 ngày bị kẹt sâu trong lòng đất, 33 thợ mỏ đã được trở về trong vui sướng cùng với rất nhiều thay đổi. Dù xuất viện trong bí mật, nhưng họ đã được gia đình, bạn bè và hàng xóm chào đón hân hoan tại nhà riêng. Bé gái Esperanza của thợ mỏ Ariel Ticona đã khóc chào đón cha khi anh nhào tới ôm con, cô bé đã ra đời khi anh vẫn còn mắc kẹt dưới lòng đất. Lúc đầu, hai vợ chồng định đặt tên cô bé là Carolina, nhưng sau khi chồng trở về sau vụ sập hầm, họ đã quyết định đặt tên là Esperanza, có nghĩa là Hy Vọng

Vẫn làm thợ mỏ

Dù quãng thời gian kinh hoàng đã trôi qua, nhưng khi được hỏi sau này sẽ làm gì. Câu trả lời của nhiều người vẫn là: thợ mỏ. Omar Reyadas cho biết, anh vẫn sẽ làm thợ mỏ vì đó là nghề duy nhất mà anh biết. “Đó là cuộc sống của tôi. Giống như cầu thủ bóng đá khi còn sức khỏe, tôi vẫn sẽ trở lại với mỏ vì đó đơn giản là công việc của tôi. Tôi thích làm việc dưới mặt đất”, anh cười nói.

Ngược lại, Richard Villarroel, 26 tuổi, lại cho rằng anh ta sẽ không bao giờ làm nghề này nữa vì quãng thời gian nằm chờ chết dưới mặt đất đã làm anh quá kinh hãi. Chính phủ Chile đã hứa sẽ tìm cho anh một công việc mới và anh sẽ được lĩnh lương cho tới khi nào tìm được công việc mới.

Ngọc Ánh
Theo BBC

MỚI - NÓNG