Cá nhân thắng kiện quốc gia

Cá nhân thắng kiện quốc gia
TP - Tòa án Nhân quyền châu Âu (trụ sở đặt tại Pháp) vừa xử thắng cho một người đàn ông Hungary kiện nước mình vì cho rằng cơ quan tư pháp Hungary đã không đối xử thích đáng với ông tại quê hương. Bộ Tài chính Hungary - thay mặt Nhà nước - sẽ phải bồi thường 6.000 euro.

Câu chuyện bắt đầu từ đầu năm 1997, khi con đường chạy ngang nhà ông Deés Gyorgy (60 tuổi, cư dân vùng Alsónémedi) bỗng tấp nập xe cộ, nhất là xe tải cỡ lớn, vì tài xế muốn tránh đoạn xa lộ gần đó mới được tư hữu hóa (phải trả phí đường). Năm 1999, ông đệ đơn lên tòa đòi bồi thường vì tường nhà ông bị rạn nứt do quá nhiều xe tải đi ngang nhà.

Năm 2005, đơn của ông Gyorgy bị bác với lý do độ ồn không đủ lớn để gây hư hại cho ngôi nhà. Căng thẳng kéo dài khiến ông mắc chứng rối loạn nhịp tim. Cho rằng đơn kiện đòi bồi thường của mình không được xem xét một cách thỏa đáng, năm 2006, ông đưa vụ việc của mình lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Tòa án nhấn mạnh: Công ước về Quyền con người của châu Âu không chỉ bảo vệ quyền của cá nhân được sống yên lành, không bị các yếu tố bên ngoài (tiếng ồn, ô nhiễm...) tác động, mà còn đảm bảo quyền được kháng cáo và xét xử trong thời hạn hợp lý. Ngoài ra, những biện pháp giảm lưu lượng giao thông của chính quyền Hungary bị coi là chậm trễ và không đạt tiêu chuẩn.

Trần Lê (Theo MTI, Blikk)

MỚI - NÓNG