Nhật - Mỹ tập trận lớn nhất năm

Nhật - Mỹ tập trận lớn nhất năm
TPO - Ngày 3 – 12, quân đội Nhật Bản và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn nhất năm, chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc phô trương sức mạnh tại Hoàng Hải trong tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, cuộc tập trận mang tên “Keen Sword” được lên kế hoạch trước khi xảy ra vụ pháo kích của Triều Tiên lên hòn đảo của Hàn Quốc vào tuần trước. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 3 đến 10 - 12.

Sẽ có khoảng 34.000 binh sỹ Nhật Bản cùng 40 tàu chiến, 250 máy bay tham gia với hơn 10.000 lính Mỹ, 20 tàu chiến và 150 máy bay thực hiện các bài diễn tập trong khu vực lãnh hải phía nam của Nhật Bản, tiếp giáp với bờ biển phía nam của Hàn Quốc.

Các hoạt động diễn tập bao gồm phòng thủ tên lửa và phòng không, đảm bảo an ninh của các căn cứ, hỗ trợ đường không, bắn đạn thật, phòng thủ hải quân và tìm kiếm, cứu nạn.

“Đây là thời điểm tốt để thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa Nhật Bản và Mỹ”, một quan chức quân sự Nhật Bản phát biểu trên tờ nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản.

Bằng việc lần đầu tiên mời các sỹ quan Hàn Quốc làm quan sát viên cuộc tập trận lần này, Tokyo muốn tỏ rõ sự đoàn kết giữa ba nước trong thời điểm tình hình khu vực đang căng thẳng.

Theo tuyên bố của các quan chức cả hai bên, hoạt động diễn tập Mỹ-Nhật lần này lớn hơn nhiều lần cuộc tập trận Mỹ-Hàn vừa diễn ra tại Hoàng Hải.

Hiện nay, Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng báo động cao vẫn áp dụng sau cuộc nã pháo của Triều Tiên. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận Mỹ-Hàn vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thậm chí đã yêu cầu các thành viên nội các không ra khỏi thủ đô Tokyo.

Linh Huy
Theo Yomiuri Shimbun, AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG