Chủ bút WikiLeaks là nhân vật của năm?

Chủ bút WikiLeaks là nhân vật của năm?
TP - Liệu người đàn ông trong danh sách truy nã của Interpol được Time bình chọn có là nhân vật của năm 2010 như bạn đọc tạp chí này đã chọn? Ban biên tập Time sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào hôm nay.

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, đứng thứ nhất trong bảng bình chọn của độc giả Time với hơn 382.000 phiếu bầu, hơn gần 150.000 phiếu so với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Ergodan ở vị trí thứ 2.

Đứng ở 8 thứ hạng tiếp theo gồm có: ca sĩ Lady Gaga, hai diễn viên hài Jon Stewart và Stephen Colbert, MC của Fox News Glenn Beck, Tổng thống Mỹ Barack Obama, người sáng lập hãng Apple Steve Jobs, các thợ mỏ Chile từng mắc kẹt 69 ngày trong lòng đất, người thất nghiệp Mỹ và người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.

Tuy nhiên, Time vừa giảm danh sách bình chọn xuống còn 6 nhân vật, đó là Julian Assange, các thợ mỏ Chile, Steve Jobs, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, phong trào chính trị Tea Party (Đảng Trà) và Mark Zuckerberg.

Nếu Ban biên tập Time cũng bình chọn Arrange (39 tuổi, người Úc) là nhân vật của năm 2010 như độc giả của tạp chí này đã bầu thì ông sẽ gia nhập danh sách những người bị ghét nhất thế giới, trong đó có Adolf Hitler. Hiện Arrange bị tạm giam ở Anh, đối mặt lệnh dẫn độ về Thụy Điển, nơi hai phụ nữ buộc tội ông cưỡng hiếp và quấy rối tình dục.

Hôm qua, mẹ Assange là bà Christine nói chuyện với con trai 10 phút qua điện thoại và được kênh truyền hình Seven của Úc đưa tin. “Tôi vẫn trung thành với các lý tưởng mà tôi đã thể hiện. Hoàn cảnh này (bị tam giam, xét xử) không làm lay chuyển được chúng, mà làm tăng quyết tâm của tôi”, Assange nói.

Luật sư của Assange, Mark Stephens, nói rằng, thân chủ của ông sẵn sàng đeo vòng giám sát điện tử và ở tại một địa chỉ cảnh sát biết. Những người ủng hộ chủ bút WikiLeaks biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển ở London (Anh) và bên ngoài tòa án xét xử ông. Hai phụ nữ buộc tội Assange đều nói rằng ông từ chối sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với họ.

Ở Thụy Điển, người quan hệ tình dục với người đang ngủ, say rượu, bất tỉnh, hoặc từ chối sử dụng biện pháp sex an toàn với đối tác đồng thuận có thể bị kết tội hiếp dâm với mức án cao nhất 6 năm tù. Theo một nghiên cứu do Ủy ban châu Âu tài trợ năm 2009, chỉ 10% bị cáo trong các vụ án liên quan tình dục ở Thụy Điển bị tòa án tuyên có tội.

Cố vấn an ninh quốc gia Anh nói, các website của chính phủ nước này có thể bị tấn công nếu Assange không được thả. Website của một số công ty từ chối cung cấp dịch vụ cho WikiLeaks, trong đó có MasterCard, Visa và PayPal, đã bị tin tặc tấn công làm gián đoạn hoạt động. Assange gọi những công ty này là “công cụ của chính sách ngoại giao Mỹ”.

Thái An
(Tổng hợp)

WikiLeaks vẫn được dân nuôi

Theo Hendrick Fulda, thành viên ban quản trị Quỹ Wau Holland (Đức), một trong những kênh huy động tài chính của WikiLeaks, dù các kênh thanh toán chính bị phong tỏa, website vẫn nhận được sự tài trợ của người dân nhiều nước, thông qua các phương pháp chuyển tiền truyền thống.

“Từ tháng 9-2009, chúng tôi nhận được hơn 900.000 euro. Tính trung bình mỗi người gửi khoảng 25 euro có người gửi hơn 50.000 euro. Đến nay, chúng tôi đã chuyển cho WikiLeaks hơn 370.000 euro”, ông Fulda nói. Mỗi lần WikiLeaks công bố thông tin mới, một làn sóng ủng hộ và quyên góp lại nổi lên.

Theo ông Fulda, Julian Assange không đi máy bay với ghế hạng thương gia và ở khách sạn đắt tiền như lời đồn, mà dùng ghế hạng phổ thông và thường ở nhà bạn bè, người quen.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.