Ngừng tìm kiếm thủy thủ Việt mất tích ở Nam Cực

Ngừng tìm kiếm thủy thủ Việt mất tích ở Nam Cực
TPO- Sáng nay, 14-12, các lực lượng cứu hộ New Zealand đã ngừng hoạt động tìm kiếm 17 thuỷ thủ mất tích, trong đó có ba người Việt, ở vùng biển Nam Cực, sau vụ chìm tàu đánh cá In Sung 1 của Hàn Quốc hôm 13-12.

> Người Việt thiệt mạng trên tàu chìm tại vùng biển Nam Cực
> Chưa xác định được danh tính thủy thủ Việt gặp nạn 

Cơ quan hàng hải New Zealand cho biết, không còn hy vọng sống sót cho các thuỷ thủ mất tích sau 30 giờ họ chìm trong làn nước băng giá. Hơn nữa, số thủy thủ mất tích không mặc áo phao cứu hộ hay thiết bị chuyên dụng nào khi nhảy khỏi tàu.

Điều phối viên cứu hộ Dave Wilson nói: "Tư vấn y tế cho rằng, những người không có vấn đề về tim, khi nhảy xuống nước cũng sẽ bất tỉnh sau một giờ và không còn khả năng tỉnh lại sau hai giờ”.

Với tin tức đau buồn này, tổng số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu In Sung 1 có thể lên tới 22 người, trong đó có bốn thuỷ thủ người Việt.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 13 - 12, tàu đánh cá In Sung 1 của Hàn Quốc với 42 thuỷ thủ bị chìm ở vùng biển Nam Cực, cách phía Nam New Zealand 2.593 km. Tàu chìm nhanh tới mức không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Trong số 42 thuỷ thủ trên tàu có tám người Hàn Quốc, 11 người Việt Nam, 11 người Indonesia, tám người Trung Quốc, ba người Philippine và một người Nga.

Cùng ngày, phía Hàn Quốc và New Zealand cho biết, trong số 11 thủy thủ Việt Nam, bảy người đã được cứu, một người được cho là đã chết và ba người khác mất tích

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 13 - 12 về các biện pháp bảo hộ công dân của Việt Nam đối với các thuyền viên Việt Nam gặp nạn trong vụ chìm tàu nói trên, bà Nguyễn Phương Nga - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và New Zealand khẩn trương tiếp xúc với các cơ quan chức năng của nước sở tại để tìm hiểu vụ việc và tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị phía Hàn Quốc và New Zealand sớm thông báo nguyên nhân, khẳng định danh tính của những người bị nạn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc bảo hộ công dân, hỗ trợ những người bị nạn.

Trong khi đó, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã Hội đã đề nghị các công ty phái cử thuyền viên, cử người đi nắm bắt tình hình vụ việc, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các đối tác, khẩn trương có các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây chìm tàu song người phát ngôn của Tập đoàn Il Sung- chủ sở hữu tàu- cho rằng, có thể tàu đã va phải băng hoặc gặp sóng lớn.

Vào thời điểm tai nạn xảy ra, tàu đánh cá No.707 Hongjin có cùng chủ sở hữu với tàu In Sung-1 chỉ cách hiện trường khoảng ba dặm nên kịp cứu được 20 thuỷ thủ. Lực lượng cứu hộ thông báo đã đưa được số người sống sót và 5 thi thể người thiệt mạng, trong đó có thi thể một người Việt, vào bờ. Hiện nay tình trạng sức khỏe của 20 thủy thủ sống sót đã ổn định.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG