Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới

Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới
TPO - Đếm ngược, cầu nguyện, pháo hoa, rượu sâm-panh, tiếng cười và những lời cầu chúc là cách mà người dân khắp hành tinh đón mừng năm mới 2011.

>> Thế giới chào năm 2011

Cư dân New Zealand và một số hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương là những người đầu tiên ăn mừng thời khắc đầu tiên của năm 2011. Pháo hoa bừng sáng bầu trời Aukland, thành phố lớn nhất xứ Kiwi, từ tòa tháp cao 328 mét. 

Đại tiệc pháo hoa trên cầu cảng Sydney
Đại tiệc pháo hoa trên cầu cảng Sydney.

Sydney một lần nữa không hổ danh là một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho bữa tiệc mừng năm mới. Toàn bộ tổng thể nhà hát Con Sò và khu vực cầu cảng Sydney được trang hoàng trong ánh đèn lộng lẫy.

Các nhà tổ chức đã mạnh tay chi tới 5 triệu đô la cho màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt. Đây được coi là bữa tiệc pháo hoa lớn nhất ở Australia kể từ Olympic Sydney 2000. Ước tính khoảng 1,5 triệu người đã trực tiếp tham dự sự kiện này, chưa kể con số hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình. Sau thời khắc đếm ngược sang năm mới, tiệc tùng vỡ òa trên những du thuyền sang trọng quanh cầu cảng.

 
Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới ảnh 2

Nhật Bản

Trong khi đó, người dân Tokyo đều hướng về ngôi đền cổ kính 600 trăm năm tuổi nằm giữa thủ đô Nhật, nơi diễn ra lễ thúc chuông và thả bóng bay với những lời cầu chúc bên trong. Các chùa Phật giáo khắp xứ sở phù tang đều thỉnh 108 hồi chuông thời khắc giao thừa, tượng trưng cho việc xua đuổi 108 điều xấu xa trong suy nghĩ con người cho một tân niên tốt lành.

Tương tự, tại Hàn Quốc, khoảng 100,000 người đã tham dự lễ đánh chuông linh thiêng ở Seoul. Quả chuông được thúc 33 lần vào thời khắc giao thừa bằng sức mạnh đoàn kết của các quan chức chính phủ và 11 thường dân đã trở thành một hoạt động thường niên ý nghĩa. Nhiều người dân xứ Kim chi cũng nhân dịp này rủ nhau lên núi hoặc xuống biển ngắm bình minh đầu tiên của năm mới.

 
Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới ảnh 3

Hồng Kông

Tại Hồng Kông, hàng trăm nghìn người đổ về Victoria Harbor xem bắn pháo hoa. Trong khi đó, người dân Dubai đều hướng về tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa với niềm tự hào khôn xiết trong màn tiệc pháo hoa ánh sáng hoành tráng dài 10 phút.

 
Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới ảnh 4

Hàng ngàn người đã có mặt tại Nhà hát lớn Hà Nội để chờ đón năm 2011. Ảnh: Thuận Phong

Báo chí nước ngoài cũng dành nhiều ưu ái viết về Viêt Nam trong dịp này, khi đất nước lần đầu tiên chính thức tổ chức tiệc mừng Tết Dương Lịch trên quy mô lớn. Cái se lạnh của trời đông không cảm làm giảm nhiệt tình du xuân của người dân Hà thành. Lễ đếm ngược và sau đó là màn trình diễn ánh sáng âm nhạc tại quảng trường Nhà hát lớn thu hút tới 55,000 nghìn người tham dự. Cùng lúc ấy, tại đầu Hồ Chí Minh, hàng trăm nghìn người đổ về trước chiếc đồng hồ đếm ngược trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 chờ đón kim đồng hồ hội ngộ ở con số 12.

Người dân Châu Âu đón 2011 trong một bầu không khí và tâm trạng lẫn lộn do sức ép của suy thoái kinh tế 2010. Ở nhiều nơi trên khắp châu lục này, người dân vẫn tưng bừng chuẩn bị ăn chơi tiệc tùng đón năm mới với khẩu hiệu vui chơi quên sầu.

London, Anh
London, Anh.

Tại Pháp, hàng chục nghìn người tập trung quanh khu vực điện Elysees và tháp Eiffel xem trình diễn pháo hoa, ánh sáng. Đại tiệc tân niên lớn nhất Châu Âu thuộc về Anh khi 250,000 người ăn mừng lễ hội dưới chân Vòng quay Thiên niên kỷ (London’s Eyes) cạnh bờ nam sông Thames và cầu nguyện lắng nghe tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng chuông ngân. Tại thánh đường Vatican, Giáo hoàng Benedict trụ trì buổi cầu nguyện thường niên trong St. Peter’s Basilica, nhà thờ Thiên chúa giáo có sức chứa lớn nhất thế giới (60,000 người).

Thủ đô Mandrid của Tây Ban Nha tràn ngập không khí phấn khích giao niên. Theo truyền thống, khi đồng hồ sang 12h, mỗi người dân xứ sở bò tót sẽ bỏ vào mồm lần lượt 12 quả nho ứng với mỗi hồi chuông điểm.Tập tục này bắt đầu từ năm 1909 khi những người trồng nho ở Alicante có một năm bội thu, họ cho rằng lễ ăn nho vào năm mới sẽ giúp giải quyết lượng nho quá lớn ứ đọng này. Ngoài ra, người Tây Ban Nha còn rỉ tai nhau một ‘bí quyết’ đem lại may mắn trong năm mới, đó là diện đồ lót mới màu đỏ đi du xuân.

Trong khi đó, khủng hoảng kinh tế nhuốm một màu ảm đạm lên đôi mắt của nhiều người dân Hy Lạp. Hàng nghìn người nước này vẫn xếp hàng dài ngoài các văn phòng thuế để thanh toán nợ nần hoặc xin miễn thuế trong ngày cuối cùng của năm 2010. Giorgos Karantzos, người dân Hy Lạp bức xúc: ‘Chất lượng cuộc sống đang ngày càng tồi tệ đi.

Chẳng còn gì để nói cả, tôi không nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm’. Chị Ernestina Blasco, một chủ cửa hàng hoa ở Mandrid đồng quan điểm: ‘Trước đây chúng tôi thường đi tiệm ăn hang mỗi dịp năm mới, nhưng hai năm trở lại đây thì đành ngồi nhà’. Chồng chị, một công nhân xây dựng hiện vẫn thất nghiệp mấy tháng nay.

 
Không khí đón năm mới tràn ngập toàn thế giới ảnh 6

Chờ đón năm mới tại New York, Mỹ

Không khí năm mới tại New York, Mỹ lúc này nóng hơn bao giờ hết khi thời khắc năm mới chỉ còn tính bằng giờ. Ước tính, lễ thả quả cầu pha lê ở quảng trường Thời Đại, truyền thống một trăm năm nay sẽ thu hút ít nhất 1 triệu người thưởng lãm.

Nửa tấn ‘hoa giấy’ ghi các lời cầu chúc viết bằng 25 thứ tiếng sẽ tung bay sau thời khắc giao thừa. Trận bão tuyết phủ lớp dày 50 cm giờ chỉ còn là ký ức nhờ những nỗ lực cứu hộ và thời tiết ấm dần lên. Người dân Mỹ đã sẵn sàng chào đón 2011!

Theo Viết
MỚI - NÓNG