Triều Tiên giục Hàn Quốc sớm chấp nhận đối thoại

Hàn Quốc tập trận ở Yanggu, phía bắc Seoul Ảnh: Cleverland
Hàn Quốc tập trận ở Yanggu, phía bắc Seoul Ảnh: Cleverland
TP - Ngày 7-1, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên đã thúc giục Hàn Quốc sớm chấp thuận đề xuất đối thoại liên Triều vô điều kiện mà Bình Nhưỡng vừa đưa ra.

Triều Tiên muốn đàm phán vô điều kiện với Hàn Quốc

Hàn Quốc tập trận ở Yanggu, phía bắc Seoul Ảnh: Cleverland
Hàn Quốc tập trận ở Yanggu, phía bắc Seoul. Ảnh: Cleverland.

Theo Phó Thủ tướng Triều Tiên Kang Nung Su, quan hệ liên Triều đang ở lằn ranh giữa chiến tranh và hòa bình; mọi vấn đề quan trọng liên quan bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại và thương lượng, nếu không có thể bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

Phó Thủ tướng Triều Tiên nói rằng, sự phát triển của quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc phụ thuộc phản ứng của Seoul đối với đề xuất "hợp lý và kịp thời" của Bình Nhưỡng. Ông kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ chính sách đối đầu và chấm dứt việc ngăn cản hợp tác cũng như liên lạc giữa các tổ chức dân sự hai miền.

Ngày 7-1, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, Stephen Bosworth, thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kenichiro Sasae tại Tokyo về tình hình bán đảo Triều Tiên, thỏa thuận cùng thúc đẩy nỗ lực giải quyết những vấn đề liên quan, trong đó có việc nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhật Bản là chặng dừng chân cuối cùng của ông Bosworth trong chuyến công du 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, nhằm tìm giải pháp làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc hạ một bậc mức cảnh báo giám sát đối với Triều Tiên sau khi có thông tin tình báo nói rằng Bình Nhưỡng đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo đặc biệt đối với các vùng biên giới trên Hoàng Hải áp dụng từ tháng 11-2010 khi Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn. Trước đó, Bộ Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp Hàn Quôc - Mỹ cũng hạ mức độ cảnh báo từ mức 2 xuống mức 3.

Thái An
Theo Xinhua, Yonhap

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.