Trung Quốc xác nhận thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình

Trung Quốc xác nhận thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình
TPO - Ngày 11 – 11, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào xác nhận với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Bắc Kinh về việc bắt đầu thử nghiệm loại máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này.

> Trung Quốc ‘lộ’ máy bay tàng hình? 

Mẫu thử nghiệm của loại máy bay tàng hình J-20 đã cất cánh lúc khoảng 1 giờ chiều nay, 11 – 11. Mẫu thử nghiệm này đã lượn trên bầu trời khoảng 15 phút dưới sự hộ tống của hai chiếc máy bay chiến đấu J-10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho các phóng viên biết, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã thông báo với ông về chuyến bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm máy bay J-20, loại máy bay được đánh giá sẽ giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách về quân sự với Mỹ.

“Tôi đã hỏi thẳng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về nó (máy bay J-20) và ông trả lời rằng, cuộc thử nghiệm không hề liên quan tới chuyến thăm của tôi và đã được lên kế hoạch trước đó”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Gates.

Trước những tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhiều trang web Trung Quốc đã đăng tải nhiều bức hình được cho là chụp lại chuyến bay thử đầu tiên của mẫu J-20.

Các hình ảnh gần đây của J-20 được tiết lộ trên mạng Internet cho thấy, máy bay tàng hình của Trung Quốc gần giống loại máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ và T-50 của Nga nhưng lớn hơn. Theo các chuyên gia quân sự, điều đó đồng nghĩa với việc loại máy bay này sẽ bay xa hơn và mang được nhiều vũ khí hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự quốc tế, loại máy bay mới của Trung Quốc sẽ cần một thời gian dài nữa để đánh giá, hoàn thiện các tính năng trước khi đi vào sản xuất đại trà, Theo một vài dự đoán, mẫu máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc sẽ chính thức đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2020.

Linh Huy
Theo Reuters, RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.