Tổng thống Nga yêu cầu kỉ luật lực lượng an ninh

Tổng thống Nga yêu cầu kỉ luật lực lượng an ninh
TP - Hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu kỉ luật các quan chức thuộc Bộ Nội vụ, cơ quan An ninh liên bang (FSB) chịu trách nhiệm về an ninh tại sân bay quốc tế Domodedovo, theo báo chí Nga.

> Nga tổ chức quốc tang các nạn nhân khủng bố

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Ông Medvedev yêu cầu FSB chỉ rõ những ai chịu trách nhiệm về an ninh tại sân bay lớn nhất nước Nga và lệnh cho Bộ Nội vụ đề xuất hình thức xử lý, hãng tin Ria Novosti cho hay.

“Tôi giao giám đốc FSB đệ trình hình thức xử lý”, ông Medvedev được trích lời, nói.

Tính đến hôm qua, ít nhất 35 người thiệt mạng (trong đó có 8 người nước ngoài) và 168 người bị thương. Các nguồn tin chưa được xác minh nói hung thủ là một phụ nữ đi cùng một người đàn ông. Đầu anh này đã bị thổi bay trong vụ nổ. Các báo Nga nói quả bom có sức công phá tương đương 5kg thuốc nổ TNT. Theo BBC, an ninh Nga đang xác minh và lần theo dấu vết của ít nhất là ba kẻ tình nghi. Nhiều người Nga cho rằng phiến quân đến từ vùng Bắc Caucasus đứng đằng sau vụ tấn công.

Hiện các nhân viên an ninh sân bay đang bị điều tra. Ria Novosti dẫn một nguồn tin từ các cơ quan tư pháp nói có thể đã có sự lơ là các nguyên tắc bảo vệ của đội an ninh sân bay Domodedovo. Nguồn tin này cho rằng nhân viên an ninh và cảnh sát sân bay đã “mù mắt trước sự có mặt của những đối tượng không chịu sự kiểm soát của các biện pháp an ninh”.

Trước khi vụ đánh bom xảy ra, đã có yêu cầu cải thiện hoạt động của hệ thống an ninh sân bay. Nguồn tin còn nói rằng toàn bộ nhân viên của sân bay Domodedovo, hầu hết đến từ các vùng của nước Nga, sẽ nằm trong diện điều tra.

Một quan chức cảnh sát Nga nói rằng, trước khi vụ tấn công xảy ra, cơ quan an ninh Nga đã được biết về kế hoạch tấn công sân bay ở Matxcơva của bọn khủng bố, nhưng họ không thể xác định và ngăn chặn ba kẻ tình nghi mà họ đã tìm kiếm trước đó.

Đây không phải là lần đầu tiên Domodedovo bị tấn công khủng bố. 90 người đã thiệt mạng tháng 8-2004, khi hai máy bay cất cánh từ sân bay nhộn nhịp nhất Matxcơva này nổ tung và kẻ đánh bom được xác định là một phụ nữ người Chechnya (thuộc vùng Bắc Caucasus, nơi đang có những lực lượng muốn ly khai khỏi nước Nga).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG