Đàm phán cấp đại tá quân đội hai miền Triều Tiên

Trưởng đoàn Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-kyun (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Kwon trước khi bắt đầu cuộc đàm phán
Trưởng đoàn Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-kyun (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Kwon trước khi bắt đầu cuộc đàm phán
TP - Ngày 8-2 tại phòng họp bên phía Hàn Quốc ở khu phi quân sự trong làng biên giới Bàn Môn Điếm (Panmunjom), CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đàm phán quân sự cấp đại tá lần đầu tiên kể từ trận đấu pháo qua biên giới biển giữa hai nước hồi tháng 11 năm ngoái.

> Hàn Quốc đề nghị tháng sau họp liên Triều

Trưởng đoàn Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-kyun (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Kwon trước khi bắt đầu cuộc đàm phán
Trưởng đoàn Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-kyun (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Kwon trước khi bắt đầu cuộc đàm phán . Ảnh: AP

Đoàn đại biểu Hàn Quốc tham gia đàm phán lần này do Đại tá Moon Sang-kyun dẫn đầu, trong khi đoàn đại biểu Triều Tiên do Đại tá Ri Son Kwon làm trưởng đoàn. Cuộc đàm phán diễn ra trong phòng kín, các phóng viên không được tham dự.

Các thành viên trong đoàn Triều Tiên xếp hàng đi đều bước tiến vào phòng họp nơi có quân cảnh Hàn Quốc đứng gác. Mở đầu cuộc đàm phán, trưởng đoàn Hàn Quốc Moon Sang-kyun vừa bắt tay người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Kwon vừa hỏi: "Liệu cuộc đàm phán của chúng ta hôm nay có kết quả tốt đẹp không?". Trưởng đoàn Triều Tiên Ri Son Kwon đáp: "Có, cuộc đàm phán của chúng ta hôm nay sẽ diễn ra tốt đẹp".

Cuộc đàm phán được tổ chức khi Bình Nhưỡng thúc đẩy đối thoại với Seoul sau nhiều tuần đe dọa chiến tranh. Các quan chức Hàn Quốc nói rằng, Bình Nhưỡng phải nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công sang phía Hàn Quốc và phải thay đổi cách thức gây căng thẳng thông qua khiêu khích, sau đó hai miền Triều Tiên mới có đàm phán về viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Giáo sư Kim Yong-hyun, một chuyên gia về Triều Tiên của Trường Đại học Dongguk ở Seoul, cho rằng, cuộc đàm phán quân sự lần này diễn ra sau hàng loạt hành động liên tục làm căng thẳng quân sự giữa hai nước, nên tự nó nói lên một điều sự thù địch trên bán đảo Triều Tiên có thể giảm bớt.

Bình Nhưỡng muốn trở lại bàn đàm phán 6 bên về chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy viện trợ kinh tế và những khuyến khích khác. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ nói rằng, Triều Tiên trước hết cần thể hiện sự thành thật đối với việc giải giáp vũ khí hạt nhân của mình trước khi nối lại đàm phán 6 bên.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Triều Tiên chủ động khoe với một nhà khoa học hạt nhân Mỹ về một cơ sở mới làm giàu uranium của mình có thể giúp Bình Nhưỡng tăng năng lực chế tạo bom nguyên tử. Điều này khiến thế giới thêm lo ngại đối với tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc cho rằng, việc Bình Nhưỡng xây dựng nhà máy làm giàu uranium này là vi phạm thỏa thuận trước đây giữa 6 nước tham gia đàm phán 6 bên và vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hàn Quốc Kim Young-sun hôm 7-2 nói rằng, Seoul đang chăm chú theo dõi xem chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng sẽ được đề cập như thế nào trong cuộc đàm phán quân sự liên Triều cấp đại tá.

Một trong những nội dung của cuộc đàm phán quân sự cấp đại tá là chuẩn bị cho cuộc gặp quân sự cấp cao hơn, có thể là cấp bộ trưởng quốc phòng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Nếu cuộc đàm phán lần này đạt được thỏa thuận về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp gỡ song phương cấp bộ trưởng quốc phòng thì cuộc gặp quân sự liên Triều sắp tới sẽ là cuộc gặp cấp cao nhất trong 3 năm qua.

Đ.P
Theo AP, Reuters

Theo Tân Hoa Xã, ngày 8-2, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên kết thúc vòng đàm phán quân sự sơ bộ nhằm hướng tới cuộc đàm phán quân sự cấp cao mà không đạt được nhiều tiến bộ. Vì vậy, hai bên có kế hoạch tiến hành thêm vòng đàm phán nữa vào ngày 9-2.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vòng đàm phán rơi vào bế tắc do các quan chức Seoul kiên quyết yêu cầu cuộc đàm phán quân sự cấp cao phải thảo luận về vụ chìm tàu chiến Cheonan mà Bình Nhưỡng bị cáo buộc là thủ phạm và vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong hồi cuối năm ngoái. Song, phía Triều Tiên bác bỏ các yêu cầu này.

Theo đề xuất của Bình Nhưỡng, hai bên sẽ tiến hành vòng đàm phán cấp đại tá tại làng đình chiến Panmunjomvào sáng 9-2.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG