Đài Loan: Thiếu tướng bị bắt vì tội làm gián điệp

Thiếu tướng Lo Hsieh-che trước khi bị bắt vì tội làm gián điệp
Thiếu tướng Lo Hsieh-che trước khi bị bắt vì tội làm gián điệp
TP - Ngày 9-2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Yu Sy-tue cho biết, nhà chức trách Đài Bắc vừa bắt giữ Thiếu tướng Lo Hsieh-che vì tội cung cấp nhiều bí mật quân sự cho Trung Quốc lục địa.
Thiếu tướng Lo Hsieh-che trước khi bị bắt vì tội làm gián điệp
Thiếu tướng Lo Hsieh-che trước khi bị bắt vì tội làm gián điệp . Ảnh: AP

Đây là quan chức cao cấp nhất của Đài Loan bị bắt về tội gián điệp trong nhiều thập kỷ qua. Những năm 1960, một thứ trưởng quốc phòng Đài Loan bị bắt vì tội làm gián điệp trong một chiến dịch rà soát trên toàn đảo Đài Loan của cơ quan phản gián địa phương.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan, Yu Sy-tue, cho biết, ông Lo Hsieh-che bị tình báo Trung Quốc tuyển mộ làm gián điệp từ năm 2004, khi đang làm tùy viên quân sự ở nước ngoài. Phát ngôn viên không nói rõ ông Lo Hsieh-che làm tùy viên quân sự ở nước nào nhưng báo chí Đài Loan cho biết, vào thời điểm 2004, ông đang làm Tùy viên quân sự Đài Loan tại Mỹ.

Theo người phát ngôn, cơ quan an ninh quân sự Đài Loan mở cuộc điều tra bí mật đối với ông Lo Hsieh-che từ năm ngoái khi viên thiếu tướng này đang làm Cục trưởng Cục thông tin liên lạc, Bộ chỉ huy quân sự Đài Loan. Sau khi bị tình báo Trung Quốc tuyển mộ, năm 2006, ông Lo Hsieh-che trở về Đài Bắc làm việc rồi được thăng quân hàm thiếu tướng 2 năm sau đó.

Theo báo chí Đài Loan, lúc đầu ông Lo Hsieh-che làm việc với một doanh nhân Đài Loan để thu thập tin tức tình báo cho Đài Loan. Doanh nhân này sau đó bị Trung Quốc bắt và thuyết phục làm gián điệp hai mang cho Trung Quốc và Đài Loan. Doanh nhân này còn bị yêu cầu thuyết phục ông Lo Hsieh-che làm gián điệp hai mang cho tình báo Trung Quốc.

Thiếu tướng Lo Hsieh-che bị cho là đã nhận 100.000 USD từ năm 2007 đến nay để chuyển các thông tin bí mật cho tình báo Trung Quốc thông qua vị doanh nhân - điệp viên hai mang, người cũng đã bị cơ quan phản gián Đài Bắc bắt tại Đài Loan.

Báo chí Đài Loan nói rằng, ông Lo Hsieh-che đã cung cấp cho tình báo Trung Quốc những thông tin cực kỳ quan trọng như hoạt động của các mạng thông tin quân sự Đài Loan, gồm cả mạng thông tin được xây dựng với sự giúp đỡ của Mỹ. Nhân vật này còn bán cho tình báo Trung Quốc danh sách điệp viên đang hoạt động ở Trung Quốc lục địa.

Sau khi Thiếu tướng Lo Hsieh-che bị bắt, các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội Đài Loan cho rằng, việc điệp viên cao cấp này làm việc cho Trung Quốc lục địa chứng tỏ đang tồn tại một lỗ hổng an ninh lớn trong quân đội Đài Loan. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan luôn cam kết nêu cao cảnh giác đối với tình báo Trung Quốc.

Đ.P
Theo UKwired, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG