Ông Mubarak đã tẩu tán tài sản như thế nào?

Vợ chồng ông Hosni Mubarak trong chuyến thăm Pháp
Vợ chồng ông Hosni Mubarak trong chuyến thăm Pháp
TP - Trong hai tuần cuối cùng trước khi ra đi, ông Mubarak đã dành nhiều thời gian để giải quyết các vụ việc tài chính của cá nhân ông ta. Đó là thông tin đăng tải trên trang web DEBKA của Israel, một trang web nổi tiếng là thân cận với cơ quan mật vụ Mossad của Israel và Bộ Quốc phòng nước này.

>> Phó Tổng thống Ai Cập bị ám sát hụt

Vợ chồng ông Hosni Mubarak trong chuyến thăm Pháp
Vợ chồng ông Hosni Mubarak trong chuyến thăm Pháp .

Trong khoảng thời gian nửa tháng ngắn ngủi ấy, ông Mubarak đã kịp rút phần lớn tiền bạc ra khỏi các ngân hàng ở châu Âu và chuyển sang Ả-rập Xê-út và Các Tiểu Vương quốc A Rập thống nhất (UAE).

Ông Mubarak thực hiện biện pháp này sau khi đã nhận được lời bảo đảm chắc chắn: cả Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia và Thái tử Al Nahya của Tiểu Vương quốc Abu Dhabi đều cam kết sẽ không để các nhân vật thứ ba tiếp cận với các tài khoản của ông. Cũng theo DEBKA, cả Cựu Tổng thống Tunisia Ben Ali trước khi chạy trốn ra nước ngoài cũng đã nhận được những lời bảo đảm tương tự.

Trang web DEBKA còn cung cấp những thông tin chi tiết hơn. Chẳng hạn, vào hôm thứ sáu 11-2, ông Mubarak (lúc đó còn là Tổng thống Ai Cập) đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại hồi lâu với Quốc vương Abdullah.

Ngay sau khi Quốc vương cam kết với ông Mubarak là sẽ không cho phép bất kỳ ai tiếp cận những tài khoản của ông, Phó Tổng thống Ai Cập lúc đó là Omar Suleiman lập tức lên truyền hình thông báo Tổng thống Mubarak quyết định từ chức và trao lại quyền hành cho quân đội.

Theo ước tính của báo chí phương Tây, trị giá tài sản của Cựu Tổng thống Hosni Mubarak nằm trong khoảng từ 40 đến 70 tỷ USD, tức là ông ta có thể giàu hơn cả Bill Gates.

Việc chuyển tiền từ các ngân hàng châu Âu sang các ngân hàng Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc A Rập thống nhất được thực hiện vào 2 ngày cuối tuần - thứ Bảy 12- 2 và Chủ nhật 13- 2. Tuy đây là hai ngày các ngân hàng không làm việc nhưng trường hợp ông Mubarak được họ coi là ngoại lệ.

Vì thế mà giờ đây, tuy các ngân hàng châu Âu đều hứa hẹn sẽ phong toả mọi tài khoản của ông Mubarak nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng cho dù trước đây ông ta có gửi tiền bạc tại London, Zurich hay một thủ đô nào đó ở phương Tây thì phần lớn những khoản tiền ấy rất có thể đã được chuyển đi tới một nơi an toàn hơn rồi.

Phe đối lập hiện đang yêu cầu chính quyền quân sự mở ngay cuộc điều tra toàn diện đối với những lời cáo buộc ông Mubarak và gia đình ông ta phạm tội tham nhũng. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, ý định đó của phe đối lập không dễ thực hiện.

Các nguồn tin của DEBKA nhấn mạnh rằng tất cả 25 viên tướng nằm trong thành phần Hội đồng tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập - cơ quan hiện đang nắm mọi quyền hành ở Ai Cập - nhất định sẽ tìm mọi cách ngăn trở một cuộc điều tra như vậy.

Bởi lẽ, toàn bộ tầng lớp sĩ quan cao cấp Ai Cập đều có những mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế đất nước cũng như với các cấu trúc tài chính và ngân hàng. Họ tích luỹ được những tài sản khổng lồ cũng bằng những phương pháp như ông Mubarak và gia đình ông ta. Vì vậy đương nhiên là họ không bao giờ muốn tiết lộ tài sản của mình.

Vũ Việt
Theo KP.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG