Libya từng có vũ khí hạt nhân

Libya từng có vũ khí hạt nhân
TPO –  Anh và Mỹ đã dùng biện pháp uyển chuyển thuyết phục lãnh đạo Libya  - Gaddafi - từ bỏ chương trình phát triển loại vũ khí hủy diệt này năm 2003, báo NewYork Times của Mỹ cho hay.

Báo NewYork Times dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc của Mỹ nói, Libya thiếu chút nữa đối diện với cơn ác mộng nếu trong tay Gaddafi có vũ khí hạt nhân.

Các quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ hôm 3 – 2, cho rằng, lệnh cấm bay do Mỹ thiết lập với Libya cần phải thực hiện nghiêm ngặt để tránh khả năng Gaddafi tái khởi động chương trình hạt nhân bằng nguyên liệu nhập từ nước ngoài.

Robert Joseph, người phụ trách đàm phán chương trình hạt nhân với Libya năm 2003 cho hay: “Nếu ngày đó chúng tôi không ngăn cản Gaddafi từ bỏ kế hoạch nghiên cứu vũ khí hạt nhân, có lẽ khó mà biết hôm nay sẽ có thảm họa gì”.

Việc chính quyền Libya sử dụng vũ lực đàn áp người biểu tình làm “dấy lên sự phẫn nộ và mối quan ngại sâu sắc trước tình hình hòa bình nơi này”, NewYork Times cho biết thêm. Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết nghiêm cấm sử dụng vũ khí tại Libya.

Văn Việt
Theo Xinhua

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
TPO - Thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày trong tuần tới đây (7 -9/5) khu vực miền Bắc, thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì mát mẻ do chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh yếu, gây mưa dông gián đoạn.