Tịch thu tiền của gia đình Tổng thống Ai Cập bị lật đổ

Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak và phu nhân Suzanne Ảnh: article.wn.com
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak và phu nhân Suzanne Ảnh: article.wn.com
TP - Hôm qua, cơ quan công tố tối cao Ai Cập ra lệnh tịch thu toàn bộ ngân quỹ của Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak và các thành viên trong gia đình ông, đồng thời cấm họ ra nước ngoài.

> Ông Mubarak đã tẩu tán tài sản như thế nào?

Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak và phu nhân Suzanne Ảnh: article.wn.com
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak và phu nhân Suzanne. Ảnh: article.wn.com.

Trước đó vài giờ, vợ và con trai ông Mubarak bị nhà chức trách không cho lên máy bay riêng của gia đình để rời khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ. Nhà chức trách yêu cầu gia đình ông Mubarak không được rời khỏi nơi đây nếu không có giấy phép đặc biệt. Ông Mubarak cùng vợ con sống ở khu nghỉ mát từ khi rời thủ đô hôm 11-2.

Ông Mubarak và các thành viên gia đình ông bị tình nghi đã vơ vét hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ USD trong 30 năm cầm quyền của ông, trong khi gần một nửa trong số 80 triệu người dân Ai Cập sống nghèo đói với 2 USD/ngày.

Hôm 20-2, công tố nhà nước Ai Cập ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của vợ chồng ông Mubarak, hai người con trai (Alaa và Gamal), con dâu (vợ của Gamal) cùng gia đình con dâu. Ông Mubarak bị cáo buộc là đã nhắm mắt làm ngơ để cho các thành viên gia đình mình và bạn bè tham nhũng. Cơ quan công tố Ai Cập đang tập trung điều tra những việc làm vi phạm pháp luật trong kinh doanh của Alaa và Gamal.

Không giống nhiều nhà lãnh đạo Ảrập khác, ông Mubarak sống kín đáo, không phô trương. Rất ít khi hoặc có lẽ chưa bao giờ ông Mubarak và người nhà ông khoe khoang về sự giàu có của mình. Tài sản nổi bật mang tính biểu tượng về sự giàu có của gia đình Mubarak là tòa nhà lớn ở quận Knightsbridge, một khu dành riêng cho các đại gia ở London (Anh).

Chủ sở hữu tài sản này là Gamal - người mua tòa nhà khi ông làm việc tại London với tư cách nhà đầu tư ngân hàng hồi đầu những năm 1990. Tòa nhà này sẽ là tài sản đầu tiên của gia đình ông Mubarak bị tịch thu hoặc ít nhất là bị phong tỏa.

Gamal một thời được coi là người thừa kế vị trí lãnh đạo của Tổng thống Mubarak. Ông này được cất nhắc lên các vị trí lãnh đạo rất nhanh trong đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) của cha. Năm ngoái, ông Gamal được đề bạt lên vị trí quyền lực thứ hai sau cha mình.

Trong đảng NDP, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Gamal tập hợp xung quanh mình những nhà kinh doanh giàu sụ muốn tham gia chính trường để che chắn cho công việc kinh doanh của họ. Một số nhà kinh doanh này hiện bị giam để phục vụ điều tra về các tội hình sự mà họ phạm phải dưới thời Mubarak. Chính quyền quân sự hiện nay ở Ai Cập cam kết sẽ thúc đẩy chiến dịch làm trong sạch đất nước sau khi chế độ Mubarak bị lật đổ.

Báo Al-Ahram của Ai Cập nói rằng, hai người con trai của ông Mubarak hiện có hàng chục triệu bảng Anh và USD gửi trong các tài khoản của Ngân hàng Quốc gia Ai Cập - một trong bốn ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước.

Thụy Sỹ là quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ tìm và phong tỏa tài khoản của các thành viên gia đình ông Mubarak. Liên minh châu Âu cho biết đang xem xét đề nghị của Ai Cập về việc đóng băng tài sản của những trợ lý cao cấp của ông Mubarak.

Đ.P
Theo AP, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
TPO - Đại diện pháp luật một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án bất động sản ở Hòa Bình, Quảng Ninh... bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế. Trong đó, bà L.H.L. bị tạm hoãn xuất cảnh do Công ty Cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình - chủ đầu tư dự án La Saveur De Hoà Bình nợ thuế hơn 1.000 tỷ đồng.