Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ chức
TP - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg hôm 1-3 từ chức trước sức ép của dư luận Đức suốt mấy tuần qua luôn nói rằng ông đã đạo văn để làm luận án tiến sĩ.

> Bộ trưởng Đức bị tước danh hiệu tiến sỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Guttenberg, 39 tuổi, nói rằng, ông từ chức không phải vì những sai sót của mình trong luận án tiến sĩ mà vì dư luận bàn tán điều đó quá nhiều khiến ông không thể tập trung vào nhiệm vụ cải tổ toàn diện quân đội Đức và triển khai quân đội nước này sang Afghanistan.

Tại cuộc họp báo được tổ chức tại văn phòng của ông ở Berlin, Bộ trưởng Guttenberg nói: “Đây là bước đi đau đớn nhất trong cuộc đời tôi bởi vì Bộ Quốc phòng, Học viện, các đảng, những người ủng hộ tôi đã vì tôi mà phải đối mặt những thiệt hại tiềm tàng…”.

Tuần trước, Trường Đại học Bayreuth tước học vị tiến sĩ của Bộ trưởng Quốc phòng Guttenberg với lý do ông đã vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực của nhà trường qua việc không dẫn nguồn tài liệu sử dụng trong luận án tiến sĩ.

Bộ trưởng Guttenberg từng được coi là ngôi sao đang lên của phe trung hữu Đức. Ông xây dựng uy tín của mình từ một người bình thường, ăn nói nhẹ nhàng, hành động mau lẹ, trở thành Bộ trưởng Kinh tế rồi Bộ trưởng Quốc phòng khi mới hơn 30 tuổi.

Trước Quốc hội Đức tuần qua, ông Guttenberg nói mình không cố ý lừa dối mà chỉ là mắc sai sót. Các nghị sĩ Quốc hội Đức nghe vậy đã cười ồ lên. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, bà bổ nhiệm ông Guttenberg vào chức Bộ trưởng Quốc phòng chứ không phải để làm trợ lý khoa học cho bà.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG