Libya tiếp tục dội bom các căn cứ lực lượng đối lập

Quân của lực lượng đối lập tránh đạn pháo của quân chính phủ nã vào Bin Jawad Ảnh: Reuters
Quân của lực lượng đối lập tránh đạn pháo của quân chính phủ nã vào Bin Jawad Ảnh: Reuters
TP - Ngày 7-3, các máy bay ném bom của không lực Libya tiếp tục không kích các mục tiêu do lực lượng đối lập đang nắm giữ gần những cảng dầu bên bờ Địa Trung Hải nhằm ngăn phe nổi dậy tiến vào thủ đô Tripoli.

>> Lãnh đạo Libya yêu cầu điều tra về bạo động

Quân của lực lượng đối lập tránh đạn pháo của quân chính phủ nã vào Bin Jawad Ảnh: Reuters
Quân của lực lượng đối lập tránh đạn pháo của quân chính phủ nã vào Bin Jawad. Ảnh: Reuters.

Quân nổi dậy cho biết, họ có thể chiến đấu giằng co với lực lượng bộ binh của quân chính phủ nhưng nếu Tổng thống Moammar Gadhafi dùng đến máy bay ném bom thì họ không thể đương đầu. Mohamad Samir, Đại tá quân đội Libya đào ngũ sang phía lực lượng đối lập, nói rằng, đơn vị của ông đang chờ tiếp viện của phe nổi dậy từ phía đông Libya tới.

Một người khác của lực lượng đối lập có tên Ali Suleiman nói rằng, các lực lượng nổi dậy có thể chống chọi xe tăng, tên lửa của Gadhafi nhưng không thể chịu nổi không kích. Vì vậy, lực lượng đối lập mong quân đội nước ngoài sớm áp đặt vùng cấm bay đối với Libya, chứ không cần đưa quân vào Libya can thiệp.

Việc quân chính phủ dùng đến không quân cho thấy nhà lãnh đạo Gadhafi lo ngại khả năng lực lượng đối lập có thể đánh chiếm thành phố Sirte, quê hương ông đồng thời là một căn cứ cố thủ của quân chính phủ. Các cuộc không kích của quân đội Libya hôm 7-3 phần lớn nhằm vào thành phố cảng dầu Ras Lanouf.

Trước đó, các lực lượng thân Gadhafi tấn công quân nổi dậy bằng máy bay trực thăng, trọng pháo, rocket nhằm chặn đứng lực lượng đối lập trên đường tiến vào Tripoli.

Giao tranh cuối tuần qua có một diễn biến bước ngoặt khi lực lượng đối lập cướp được nhiều vũ khí hạng nặng từ các kho vũ khí của quân đội Libya sau đó tấn công nhiều thành phố nơi phe ủng hộ chính phủ đang chiếm giữ. Trong khi đó, quân đội chính phủ Libya phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát các thành phố, cảng dầu mà lực lượng đối lập đã chiếm được.

Bên phía quân nổi dậy, một đơn vị khoảng 500 - 1.000 người mở đợt tấn công cắt đứt đường bộ nối Tripoli với các vùng phía tây. Phe nổi dậy cuối tuần qua tạm thời kiểm soát hai thành phố cảng dầu quan trọng là Brega và Ras Lanouf.

Nếu phe nổi dậy tiếp tục tiến quân và quân đội Gadhafi phải phụ thuộc nhiều vào không quân, đây có thể là những cái cớ cho một số nước ngoài áp đặt vùng cấm bay đối với Libya. Vừa qua, Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt kinh tế đối với chính quyền Gadhafi. Ngoài ra, Mỹ đã điều tàu chiến tới sát vùng biển của Libya nhằm gây sức ép buộc Đại tá Gadhafi từ chức.

Hôm 6-3, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Libya Musa Kusa, kêu gọi chính quyền Gadhafi ngừng các hành động thù địch. Thông cáo báo chí của Liên Hợp Quốc cho biết, tại cuộc điện đàm này, Bộ trưởng Ngoại giao Musa Kusa đồng ý cho Liên Hợp Quốc phái ngay một đoàn chuyên gia tới Tripoli để đánh giá tình hình nhân đạo.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Valerie Amos phụ trách các vấn đề nhân đạo, đồng thời là Điều phối viên về cứu trợ khẩn cấp cho biết, Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ ở thành phố cảng Benghazi của Libya nói rằng, các lực lượng chính phủ đang tấn công căn cứ Misrata; nhiều người chết và bị thương đang cần được cấp cứu.

Đ.P (Theo AP, Reuters)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG