Dân Tokyo náo loạn vì sóng thần, động đất

Dân Tokyo náo loạn vì sóng thần, động đất
TPO - Cộng tác viên của Tiền Phong Online tại Tokyo (Nhật Bản) cho biết, sau khi động đất và sóng thần ập vào nước này, hàng vạn người dân hoảng loạn chạy ra đường phố, nhiều đồ dùng trong gia đình đổ vỡ. Một đám cháy lớn xảy ra tại thủ đô Tokyo.

> Động đất, sóng thần tấn công Nhật Bản
> Sóng thần ập vào Nhật Bản sau động đất 8,9 richter 

Một đám cháy lớn xảy ra tại Tokyo sau vụ động đất. Ảnh NHK/CNN
Một đám cháy lớn xảy ra tại Tokyo sau vụ động đất. Ảnh NHK/CNN .

Vụ động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra cách thủ đô Tokyo 382 km về phía đông bắc, kéo theo sóng thần, gây thiệt hại lớn. Truyền hình Nhật Bản đưa cảnh xe cộ, tàu thuyền và các tòa nhà bị cuốn tại tỉnh Fukushima sau trận động đất lớn xảy ra vào đầu giờ chiều nay giờ địa phương.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là một trong những trận động đất lớn nhất từng xảy ra tại Nhật Bản trong những năm g̀ân đây.

> Chùm ảnh: Những hình ảnh đáng sợ về động đất, sóng thần

Các quan chức cho hay, sóng thần tràn vào hai tỉnh Miyagi và Fukushima. Truyền hình NHK đưa hình ảnh các đợt sóng lớn cuốn băng mọi thứ và gây cháy nổ.

Dân Tokyo náo loạn vì sóng thần, động đất ảnh 2
. Ảnh: NHK TV/ AP

Sân bay Narita vừa bị đóng cửa và đã có thương vong tại Tokyo. Ít nhất 20 người bị thương sau khi trần một phòng họp rơi xuống đầu những người đang tham dự một lễ tốt nghiệp.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần trên toàn khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nhật. Đài truyền hình quốc gia NHK của nước này liên tục cảnh báo người dân sống dọc bờ biển chạy lên những vùng đất cao hơn.

Người dân hoảng loạn chạy ra ngoài
Người dân hoảng loạn chạy ra ngoài.

Cho đến thời điểm này, hệ thống liên lạc qua điện thoại ở nhiều địa phương đã bị tê liệt và chưa hoạt động trở lại.

Tiền Phong Online tiếp tục cập nhật về động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Đọc giả có thể chia sẻ hình ảnh, video clip về vụ việc qua địa chỉ: tienphongonline@gmail.com.

Nguyễn Thủy
Từ Tokyo, Nhật Bản

Lúc 3h (giờ Nhật Bản), tôi thực sự hoảng sợ khi tòa nhà kêu răng rắc, bàn ghế xê dịch, các vật dụng bị xô đẩy. Tôi vẫn biết rằng, khi động đất lớn thì phải thật bình tĩnh và việc đầu tiên là chui xuống gầm bàn thay vì chạy ngay ra ngoài, nơi có thể phải đối diện với nhiều rủi ro hơn là an toàn. Nhưng rồi, không kiên nhẫn được nữa, tôi cũng phải chạy ngay ra ngoài sân trường, thay vì cố tình ngồi lại phòng nghiên cứu. Mọi người cũng từ trong các tòa nhà chạy ùa ra sân trường.

Mặt đất rung lên, cây cối nghiêng ngả, bể nước lớn giữa trường, sóng đập vào thành, nước bay tung tóe. Một lần, hai lần và vài lần như thế.

Thay vì bình tĩnh chụp vài bức ảnh thì tâm trí tôi chỉ nghĩ tới sự sống và cái chết. Trận động đất kéo dài ba giờ mà vẫn chưa hết dư chấn.

Nhà trường vừa thông báo, tất cả tàu điện và xe buýt công cộng đã tạm thời dừng hoạt động, chưa biết lúc nào sẽ hoạt động lại. Tốt nhất là sinh viên tạm thời lánh nạn ở trường.

Phạm Hồng Long
Từ Đại học Rikkyo, Saitama, Nhật Bản

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.