Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân
TP - Ngay sau động đất 8,9 độ Richter làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản, gây sóng thần cao tới 10m, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, Nhật Bản phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân. Nhiều nước, vùng lãnh thổ phải phát cảnh báo sóng thần.

> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân ảnh 1

Theo Cơ quan Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 8,9 độ Richter (Nhật Bản xác định là 8,8 độ Richter) xảy ra hồi 2h46 chiều (giờ địa phương) tại bờ biển phía đông của đảo Honshu, có tâm chấn ở độ sâu 24,4km và cách phía đông tỉnh Miyagi khoảng 130km.

Các cư dân ở nhiều cao ốc tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thiên Tân của Trung Quốc cũng cảm nhận được trận động đất này.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân ảnh 2

Thiệt hại

Theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) tính đến 0 giờ 15’ ngày 12-3, hơn 1.000 người chết, 544 người bị thương và hàng trăm người mất tích, tập trung ở các tỉnh Miyagi, Ibaraki, Tochigi, Fukushima và Chiba.

Tại một quận của thành phố Sendai thuộc tỉnh Miyagi, cảnh sát tìm thấy khoảng 200- 300 thi thể sau khi sóng thần quét qua. Chính quyền thành phố đã sơ tán khoảng 70.000 người.

Sau trận động đất và sóng thần, một số nhà máy điện hạt nhân, nhà máy lọc dầu phải đóng cửa. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân, sau khi tòa nhà chứa turbine của nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi bốc cháy do tác động của trận động đất.

Tuy nhiên, không có rò rỉ phóng xạ, ông nói. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano, cho biết thêm, một số thiết bị làm mát tại nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima bị hỏng, không thể làm mát một lò phản ứng. Vì vậy, chính quyền địa phương kêu gọi gần 3.000 dân quanh nhà máy đi sơ tán.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp về điện hạt nhân ảnh 3

Được tin ngày 11-3, tại nhiều vùng của Nhật Bản xảy ra động đất và sóng thần gây tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện tới Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, bày tỏ lời thăm hỏi chân thành đến nhân dân vùng bị nạn.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam

Cty Hokuriku Electric nói rằng, cả 3 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa của hãng này ở miền bắc tự động đóng cửa sau trận động đất, nhưng không có rò rỉ hạt nhân.

Tập đoàn dầu mỏ và năng lượng JX Nippon ngừng hoạt động của 3 nhà máy lọc dầu tại thành phố Sendai, Kashima và Negishi. Hãng J-Power cũng ngừng hoạt động nhà máy nhiệt điện Isogo ở thành phố Yokohama.

Nhà máy lọc dầu Chiba của Cty Cosmo Oil và nhà máy thép của JFE Holdings xảy ra cháy lớn. Hãng điện tử Sony phải đóng cửa 6 nhà máy. Ngân hàng Nhật Bản, đơn vị đang vật lộn với nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản, nói rằng, sẽ làm hết sức để bảo đảm sự ổn định của thị trường tài chính, sau khi giá đồng yen và cổ phiếu nước này giảm mạnh sau thảm họa.

“Có nhiều nhà máy bán dẫn và xe hơi ở miền bắc Nhật Bản, nên sẽ có một số tác động kinh tế do các nhà máy bị thiệt hại”, Yasuo Yamamoto, chuyên gia kinh tế cao cấp của Viện nghiên cứu Mizuho ở Tokyo, nói.

Nhà máy lọc dầu ở TP Ichihara bùng cháy
Nhà máy lọc dầu ở TP Ichihara bùng cháy .

Một số sân bay, trong đó có sân bay Narita ở thủ đô Tokyo và sân bay Sendai phải đóng cửa, trong khi dịch vụ đường sắt tạm ngưng. Khoảng 13.000 người bị kẹt tại sân bay Narita ở tỉnh Chiba và 10.000 người tại sân bay Haneda ở Tokyo vì 711 chuyến bay nội địa và một số chuyến bay quốc tế bị hủy sau trận động đất. Ở Tokyo và vùng phụ cận, 4 triệu hộ mất điện.

Đêm 11-3, con sóng đầu tiên của đợt sóng thần lan tới 2 đảo Kauai và Oahu thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ), nhưng không gây ra thiệt hại về người và tài sản. Chính quyền Hawaii giục người trong vùng nguy hiểm sơ tán ngay lập tức.

Sóng thần tràn vào TP Natori
Sóng thần tràn vào TP Natori .

Ứng phó

Nhật Bản, Nga, Canada, Quần đảo Mariana bắc (Mỹ), Trung Quốc, Guam (Mỹ) và Đảo Wake (Mỹ) đã phát cảnh báo sóng thần. Philippines, Cộng hòa Quần đảo Marshall, Belau (Đức), Quần đảo Midway (Mỹ), Pohnpei, Chuuk và Kosrae (Liên bang Micronesia), Indonesia, Papua New Guinea, Cộng hòa Nauru, Đảo Johnston (Mỹ), đảo quốc Solomon, Cộng hòa Kiribati... theo dõi sát sao diễn biến của sóng thần vì chúng có nguy cơ lan tới những nơi này.

Theo Kevin McCue, nhà địa chấn học công tác tại Trường Đại học Central Queensland (Úc), Nhật Bản trải qua 8 trận động đất mạnh trên 8 độ Richter từ năm 1891, trong đó trận động đất 7,9 độ Richter năm 1923 giết chết 147.000 người.

“Với trận động đất 8,9 độ Richter hôm nay, nhiều người sẽ mất mạng và thiệt hại rất nặng nề. May mắn là Tokyo xa hơn về phía bắc so với trận động đất Kanto năm 1923, nên thiệt hại ở Tokyo có khả năng ít hơn nhiều”, ông nhận định.

Sân bay Sendai chìm trong nước
Sân bay Sendai chìm trong nước .

Sau khi động đất xảy ra, tất cả thành viên nội các Nhật Bản được triệu tập tới văn phòng thủ tướng và một đội quản lý khủng hoảng được thành lập. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố, chính phủ sẽ thành lập lực lượng đặc nhiệm để xử lý tác động của trận động đất. Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và liên tục cập nhật thông tin về trận động đất.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản gửi 8.000 lính và 8 máy bay chiến đấu tới kiểm tra thiệt hại ở những khu vực bị thiệt hại nặng nhất, đồng thời đề nghị quân Mỹ đồn trú ở Nhật Bản hợp tác. Cảnh sát Nhật Bản triển khai 900 nhân viên cứu hộ tới khu vực bị động đất ở vùng đông bắc, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano, nói.

Thái An tổng hợp

Ngày 11-3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Nhật Bản, nói rằng: “Thế giới sốc và đau buồn khi nhìn những hình ảnh (về trận động đất và sóng thần) ở Nhật Bản”.

Ông nói, Liên Hợp Quốc sẽ làm mọi việc để huy động trợ giúp nhân đạo và các đội ứng phó thảm họa nhằm giúp Nhật Bản càng sớm càng tốt. Một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Đức... bày tỏ sẵn sàng cử đội cứu hộ và chuyên gia tới giúp Nhật Bản.

Minh Long
Theo Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.