Nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
TPO - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano, hôm nay, 12 - 3, xác nhận, một vụ nổ và rò rỉ phóng xạ xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Daiichi ở Fukushima, trong vùng động đất. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, hai người thiệt mạng trong vụ nổ.

> Nhật Bản rò rỉ phóng xạ sau động đất
> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang khẩn cấp tìm hiểu thông tin về vụ nổ ở nhà máy điện nguyên tử này.

Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: NTV Japan/AP

Trước đó, theo tin của Đài NHK (Nhật Bản), Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản đang tìm cách xác nhận thông tin cho biết, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima, trong vùng bị động đất.

Cuối chiều nay, 12 - 3, Cơ quan trên cho biết, một người đang có mặt ở Nhà máy điện hạt nhân số 1 đã nghe thấy tiếng nổ và thấy khói bốc lên gần một lò phản ứng vào khoảng 4h chiều (giờ Nhật Bản).

Điện lực Tokyo, công ty điều hành nhà máy này nói rằng, bốn người bị thương (các hãng truyền thông đưa tin hai người chết). Băng ghi hình lò phản ứng cho thấy, bức tường bao phía ngoài của tòa nhà mà bên trong có lò phản ứng đã biến mất.

Theo các nhà chức trách ở tỉnh Fukushima, công ty điện lực đã thông báo với họ rằng, trần của một tòa nhà đã sập xuống sau vụ nổ.

Nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima (Nhật Bản)
Nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima (Nhật Bản).

Công ty Điện lực Tokyo đang xả bớt khí trong buồng chứa lò phản ứng nhằm làm giảm áp suất bên trong. Áp suất trong buồng chứa đã tăng lên do hệ thống làm nguội của lò phản ứng bị mất điện.

Sau vụ nổ, chính quyền Nhật Bản kêu gọi người dân bình tĩnh. Người dân sinh sống trong vòng 20km gần nhà máy điện nguyên tử đã được lệnh sơ tán.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, mức độ phóng xạ lên cao hơn tám lần so với mức bình thường ở khu vực bên ngoài nhà máy điện hạt nhân.

Video vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Nguồn:RT

Trước đó, theo cơ quan năng lượng Nhật Bản, lượng bức xạ đo được tại khu vực cổng chính của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cao gấp tám lần mức bình thường; tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 1 (cũng của nhà máy trên) cao hơn mức bình thường khoảng 1.000 lần.

Huy Linh
Theo NHK, Reuters, CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Thành ủy TPHCM kỷ luật một số đảng viên; Diễn biến vụ cất giấu hơn 460 iPhone ở sân bay
TPHCM 24/7: Thành ủy TPHCM kỷ luật một số đảng viên; Diễn biến vụ cất giấu hơn 460 iPhone ở sân bay
TPO - Mây ngũ sắc tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời; Phạt người giao ô tô BMW cho con 'drift' ở trung tâm; Nguyên nhân bung nắp hố ga trong cơn mưa lớn ở khu vực chợ Thủ Đức; Diễn biến điều tra vụ cất giấu hơn 460 điện thoại iPhone ở sân bay,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.
ĐỊA ỐC 24H: Đưa 3 luật liên quan BĐS có hiệu lực, tìm chủ đô thị tỷ đô khu Sông Hồng
ĐỊA ỐC 24H: Đưa 3 luật liên quan BĐS có hiệu lực, tìm chủ đô thị tỷ đô khu Sông Hồng
TPO - Chính phủ đề nghị đưa 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực trước 6 tháng; Nghiên cứu xây dựng gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp; Hà Nội tìm chủ đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu Sông Hồng; TPHCM cưỡng chế hơn 1.500 m2 sử dụng sai mục đích trong chung cư;... là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc 24H ngày 18/5.