Nhiều người rời Tokyo vì lo ngại phóng xạ

Nhiều người rời Tokyo vì lo ngại phóng xạ
TPO - Dòng người đã bắt đầu rời khỏi thủ đô của Nhật Bản do những lo ngại phóng xạ ngày càng tăng sau những vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

> Kiểm tra chất phóng xạ trong thực phẩm từ Nhật
> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Bất chấp những lời tuyên bố của chính quyền Tokyo rằng, mức độ phóng xạ trong không khí hiện nay chưa đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng cư dân ở đây, những người nước ngoài và khách du lịch cho rằng, sẽ thật mạo hiểm nếu tiếp tục ở lại thành phố này.

Một số công ty tại Tokyo đã bắt đầu sơ tán nhân viên. Những đoàn khách du lịch nhanh chóng cắt ngắn hành trình và trở về nước. Một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến thủ đô Nhật Bản.

Tại các sân bay của Tokyo, hàng trăm người đang xếp hàng để lên máy bay. “Tôi không sợ một trận động đất khác nhưng phóng xạ làm tôi lo sợ”, một hành khách đang xếp hàng lên máy bay nói.

Trong khi chờ đợi tại sân bay Narita, anh Gunta Brunner, một công dân Argentina, đang làm việc tại Tokyo cho rằng, hiện nay, phóng xạ là mối lo ngại lớn hơn nhiều lần so với thảm họa thiên tai.

“Nếu trong một trận động đất, bạn có thể sống sót mà không hề hấn gì vì tại Tokyo, mọi thứ đã được chuẩn bị. Còn nếu xảy ra sóng thần, bạn đang ở giữa Nhật Bản hay đang ở tại Tokyo nên có thể không ảnh hưởng. Tuy nhiên, với phóng xạ, bạn không thể thoát và bạn chẳng thể nhìn thấy nó”.

Infosys Technologies Ltd – công ty lớn thứ hai của Ấn Độ về xuất khẩu dịch vụ phần mềm, đang hoạt động tại Tokyo, cũng cho phép nhân viên trở về quê nhà.

Còn tại tập đoàn ngân hàng khổng lồ Citigroup, dù vẫn tuyên bố giữ nhân viên tại Tokyo nhưng khẳng định sẽ theo sát các khuyến cáo của đại sứ quán Mỹ để có bước đi phù hợp.

Một số đại sứ quán nước ngoài như đại sứ quán Pháp và Đức đang khuyên công dân nước mình rời khỏi Tokyo nếu có thể.

Nhiều hãng thông tấn nước ngoài cũng bắt đầu rút phóng viên thường trú đang đưa tin tại các khu vực xung quanh thành phố Sendai – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất.

Tokyo vẫn an toàn

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nơi xảy ra các vụ nổ ở các lò phản ứng, cách thủ đô Tokyo khoảng 240km về phía bắc. Cho đến nay, các quan chức Nhật Bản vẫn khẳng định rằng, mức độ phóng xạ tại thủ đô cao hơn bình thường nhưng vẫn chưa đến mức ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

“Vật liệu phóng xạ có thể lan tới Tokyo nhưng nó không gây hại cho con người vì đã bị tiêu hao đáng kể khi tới thành phố”, giáo sư Koji Yamazaki tại trường đại học Hokkaido, Nhật Bản, nói.

Còn giáo sư Hiroyuki Takahashi thuộc trường đại học Tokyo thì cho rằng, tình trạng hiện nay của nhà máy điện Fukushima hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và “sẽ có rất ít nguy cơ xảy ra ô nhiễm phóng xạ tại Tokyo”.

Linh Huy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG