Khoảng 10.000 người Nhật vẫn mắc kẹt sau thảm hoạ

Khoảng 10.000 người Nhật vẫn mắc kẹt sau thảm hoạ
TPO - Ước tính khoảng 9.600 người Nhật vẫn còn mắc kẹt trong đống đổ nát, trên ngọn đồi, mái nhà, các vị trí cao khác, chờ được giải cứu. Hơn một triệu hộ gia đình không có điện, nước . Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) đưa tin, 63.255 tòa nhà bị động đất, sóng thần phá hủy.

> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản 

Các quan chức Nhật Bản cho hay, 530.000 người vô gia cư đang được cứu trợ trong các trung tâm sơ tán tạm thời.

Lực lượng cứu hộ đưa người dân đến nới an toàn. Ảnh: CNN
Lực lượng cứu hộ đưa người dân đến nới an toàn. Ảnh: CNN.

Sau bốn ngày xảy ra thảm hoả, những cơn sóng nghiệt ngã tiếp tục mang những nạn nhân xấu số dạt vào bờ. Hơn 2.000 nạn nhân trôi dạt trên bãi biển quận Miyagi. Hàng triệu người đau đớn khi phút chốc lâm vào cảnh mất người thân, nhà cửa, tài sản...

Trải qua đêm thứ tư với ít nước sạch, một chút thức ăn trong cảnh màn trời chiếu đất, nhiệt độ thấp tới mức nước đóng băng.

Tại Saito, một làng ven biển có 250 người, thì ít nhất 40 người đã chết. "Chúng tôi chỉ thấy một vài người ở đây, nhữngngười khác đều đã bị cuốn ra biển" - ông Takao Oyama, 48 tuổi, công nhân xây dựng nói.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Đài Truyền hình Quốc gia Nhật Bản (NHK) vừa phát một phóng sự vô cùng xúc động.

Một người đàn ông trên chiếc xe đạp, ghi tên của vợ đã mất tích. Ông đi khắp nơi, cầm ảnh của vợ, hỏi mọi người gặp trên đường, với hy vọng tìm được người thân. Xung quanh ông là những đống đổ nát...

Tổng thống Mỹ Obama cho biết, "trái tim như bị xé nát" khi chứng kiến những hình ảnh về thảm họa mà thiên nhiên gây ra ở đất nước mặt trời mọc.

Mặc dù Nhật Bản mạnh về kinh tế, công nghệ tiên tiến, nhưng tại thời điểm khủng hoảng này, rất khó khăn để khắc phục ngay được. Điều quan trọng là chúng ta hãy cùng nhau chung tay giúp đỡ những nạn nhân ngay hôm nay và những ngày tháng tiếp theo - ông Obama nói.

Trong khi đó, nhà địa chấn học Mỹ đã có cuộc găp gỡ với các đồng nghiệp Nhật Bản ngày hôm qua. Ông đánh giá trận động đất với cường 9,0 độ richter vừa qua, là trận động đất mạnh thứ tư trên thế giới kể từ năm 1900.

 

Linh Anh
Theo Newsonjapan, CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.