Dốc toàn lực hạ nhiệt tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1

Dốc toàn lực hạ nhiệt tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1
TPO - Các chuyên gia của Anh, Mỹ nhận định, Nhật Bản còn khoảng 48 giờ nữa để nhanh chóng dập tắt khủng hoảng tại các nhà máy điện hạt nhân.

> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản 

Các quan chức an toàn hạt nhân của Pháp nhận định, họ không mấy lạc quan về việc ngăn chặn tình trạng nóng chảy tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, sau khi các thanh nhiên liệu đã nhô ra ngoài không khí, khiến nước trong bồn sôi và bay hơi cạn kiệt kể từ ngày hôm qua.

Tối qua, nồng độ phóng xạ tại khu vực nhà máy tăng vọt lên mức nguy hiểm, do xảy ra các vụ nổ trước đó, điều này đồng nghĩa phóng xạ có thể thoát lên không trung. Công ty điện lực Tokyo Tepco xác nhận, đã có năm công nhân tử vong tại nhà máy và hai công nhân mất tích cùng 21 người bị thương.

Cũng trong tối qua, Cơ quan An toàn Hạt nhân của Mỹ nhận định tình hình rất phức tạp, đồng thời cảnh báo công dân Mỹ tại Nhật sơ tán khỏi khu vực cách nhà máy Fukushima 80 km.

Gregory Jaczko, Giám đốc Cơ quan Điều tiết Hạt nhân Mỹ cảnh báo, nếu mức phóng xạ tăng lên quá cao, các công nhân nhà máy sẽ không thể tiếp tục thực hiện được những biện pháp giải cứu, buộc họ phải di dời.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cũng đã gửi thông báo đối với toàn bộ công dân tại Nhật, nên rời khỏi thủ đô Tokyo hay thậm chí toàn bộ khu vực miền Bắc Nhật Bản. Ủy ban châu Âu đang thúc giục các nước thành viên kiểm tra thực phẩm nhập khẩu từ Nhật cũng vì lý do an toàn hạt nhân.

Gia Bảo
Theo Telegraph

Ngày 17-3, lực lượng cơ động của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên đường đến lò phản ứng số 3 và 4 Nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fukushima (Đông Bắc Nhật Bản), dốc toàn lực cho việc hạ nhiệt tại hai lò trên do nhà máy đã không đủ khả năng làm mát bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại hai lò này cũng như lo ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ rò rỉ chất phóng xạ ra môi trường bên ngoài.

Lần này, đối với lò số 3, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) cử thêm máy bay và xe phun vòi rồng cơ động đến nhà máy. Chậm nhất là đến trưa nay đội xe sẽ có mặt và tiến hành công việc làm mát lò. Bể chưa thanh nhiên liệu trên nóc lò đã cạn kiệt nước do nhiệt độ cao.

Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục, các thanh nhiên liệu sẽ nóng chảy và giải phóng chất phóng xạ ra môi trường. Do đó, Văn phòng ứng phó thiên tai của Chính phủ đã thỉnh cầu SDF và cảnh sát quốc gia tham gia ứng cứu, khẩn trương làm mát lò. Do nóc lò số 3 đã bị hư hại nặng, SDF đã phái phi đội trực thăng số 1 UH60 lập tức xuất kích và ưu tiên cho công tác làm mát lò này.

Dựa trên các thông số đo được về nồng độ phóng xạ từ trên cao, từ 10 giờ sáng 17/3 (giờ Nhật Bản) trực thăng CH47 bắt đầu đổ nước vào lò. Hai chiếc CH47 thay phiên nhau đổ 7,5 tấn nước biển và đã thực hiện 4 lần đổ nước tính đến thời điểm này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang xem xét việc phái thêm trực thăng đổ nước làm mát lò trong khi Cảnh sát quốc gia đã cử đội xe cơ động đến Nhà máy, dự kiến đến trưa nay, đoàn xe sẽ đến nhà máy.

Một nhân viên cảnh sát thuộc đội xe cơ động cho biết đội của ông đang phối hợp với xe cứu hỏa của lực lượng phòng vệ và mượn áo bảo hộ cùng đồng hồ đo phóng xạ để tiến hành công tác làm mát lò từ vị trí an toàn. Riêng lò số 4, Bộ Quốc phòng vẫn đang bàn bạc và cân nhắc về phương án làm mát.

Theo Vietnam+/TTXVN

Video trực thăng quân đội đổ nước xuống nhà máy hạt nhân Fukushima 1

 
Theo Dịch
MỚI - NÓNG