Phóng xạ gần Fukushima gấp 1.600 lần bình thường

Phóng xạ gần Fukushima gấp 1.600 lần bình thường
Hôm nay 22-3, Hãng tin Kyodo dẫn báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay phóng xạ đã cao gấp 1.600 lần thông thường ở khu vực cách Nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 khoảng 20km.

>> Mây phóng xạ xuất hiện ở Đại Tây Dương

Một người dân Nhật được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: News
Một người dân Nhật được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: News.

IAEA đã cử một nhóm chuyên gia đến quan sát tình hình phóng xạ ở Nhật Bản và báo cáo của nhóm này cho hay đã phát hiện nồng độ phóng xạ 161 microsievert/giờ ở thành phố Namie, tỉnh Fukushima, gấp 1.600 lần so với bình thường. Trong khi đó, Công ty Điện lực Tokyo cho biết nồng độ phóng xạ tại Nhà máy Fukushima chưa vượt quá giới hạn 250 microsievert/giờ - giới hạn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã khoanh vùng cấm bán kính 20-30km đối với người dân và khuyến cáo những người sống trong khu vực này phải ở trong nhà để đề phòng phơi nhiễm phóng xạ.

Dù vậy, phát biểu trong cuộc họp đặc biệt các nhà lãnh đạo IAEA ngày hôm qua 21-3 tại Vienna (Áo), giám đốc Yukiya Amano cho rằng ông tin tưởng Nhật Bản sẽ sớm vượt qua khủng hoảng hạt nhân này. Ông Amano cho biết năng lượng hạt nhân vẫn quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với nhiều quốc gia, coi đó là một nguồn năng lượng “sạch và ổn định”.

Phát hiện phóng xạ trong nước biển

Hôm nay 22-3, Công ty Điện lực Tokyo bắt đầu nghiên cứu các ảnh hưởng của phóng xạ đối với vùng biển Nhật Bản sau khi phát hiện nồng độ phóng xạ cao trong nước biển gần cửa xả nước của Nhà máy điện Fukushima 1. Quan chức nhà máy cho rằng nồng độ phóng xạ cao trong nước biển là do mưa và quá trình bơm nước cứu các lò phản ứng đẩy lượng phóng xạ rò rỉ ra môi trường.

Đến sáng nay, Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho hay số người chết được xác nhận là 8.928 người, có 12.664 người mất tích. 

Công ty này cho hay lượng phóng xạ iodine-131 phát hiện hôm 21-3 trong các mẫu nước biển cao gấp 126,7 lần so với giới hạn cho phép. Nồng độ cesium-134 cao gấp 24,8 lần thông thường và cesium-137 gấp 16,5 lần, ngoài ra còn có dấu hiệu của cobalt 58 trong các mẫu này.

Họ cho biết nếu người dân nuốt nước biển vào bụng hằng ngày thì mức độ phóng xạ trong nước biển mới đạt giới hạn 1 millisievert, nghĩa là người dân vẫn an toàn trong cả năm. Các chất phóng xạ trên không hề có trong các mẫu kiểm nghiệm trước thảm họa. Công ty này nói rằng hiện vẫn còn sớm để đánh giá tác động của phóng xạ đến ngành khai thác hải sản, nhưng các cơ quan chức năng bắt đầu nghiên cứu tác động đến các loài cá.

Sáng nay 22-3, Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh bốn tỉnh Fukushima, Ibaraki, Tochigi và Gunma ngừng vận chuyển, buôn bán các loại rau cải bó xôi, rau ăn lá khác ra thị trường sau khi phát hiện nồng độ phóng xạ cao gấp 27 lần giới hạn cho phép. Tỉnh Fukushima cũng không được phép bán sữa tươi ra thị trường.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Edano cho biết ăn các thực phẩm có nhiễm phóng xạ mức độ trên không có nghĩa là người dân sẽ gặp vấn đề sức khỏe. Ông keu gọi người dân không quá lo lắng về các thông báo này.

Tiếp tục khôi phục lò phản ứng sau sự cố bốc khói

Kyodo cho hay công tác cứu hộ các lò phản ứng đã được nối lại sáng nay sau khi bị trì hoãn vì các đám khói liên tục bốc lên ở lò số 2 và 3 chiều tối hôm qua.

Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho hay sóng thần đánh vào Nhà máy Fukushima sau động đất 8,9 độ Richter có thể là 14m, chứ không phải dưới 10m như thông báo trước đây. 

Sáng nay, Công ty Điện lực Tokyo cho rằng các đám khói kể trên là đám mây hơi nước phát ra từ lò số 2 và có thể do các mảnh vụn trong lò bốc cháy ở lò số 3, chứ không phải khói từ lõi lò phản ứng hay bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng. Do lò số 3 chưa có điện nên khói không phải do sự cố chập điện.

Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết không có ai bị thương trong các sự cố trên. Mức độ phóng xạ tại nhà máy tăng sau đám khói trắng ở lò số 2 nhưng sau đó đã giảm.

Sau trận động đất - sóng thần, chức năng làm mát lõi phản ứng của lò số 1, 2, 3 được coi là tan chảy một phần. Hiện nước làm mát đã được bơm vào ba lò phản ứng trên và các bể chứa nhiên liệu qua sử dụng tại các lò 2, 3, 4. Mái của tòa nhà bọc lò phản ứng 1, 3, 4 đã bị đánh bay vì vụ nổ khí hydro.

Thời tiết xấu tiếp tục hoành hành

Hôm nay Reuters đưa tin Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản cho biết sẽ có mưa hoặc tuyết ập vào vùng đông bắc nước này trong vòng 24 giờ tới. Lượng mưa hoặc tuyết sẽ ở mức 5-10mm.

Trong khi đó, sẽ xuất hiện gió nhẹ tốc độ 11km/giờ thổi từ phương bắc xuống, hướng ra biển phía đông. Hiện gió là yếu tố quan trọng để các cơ quan biết được phóng xạ rò rỉ sẽ tiến ra biển hay đi vào vùng dân cư trong đất liền.

Theo Phan Anh (Tuổi Trẻ)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG