Bể chứa thanh nhiên liệu lại sôi

Các lực lượng cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm người mất tích trong trận động đất, sóng thần hôm 11-3 Ảnh: Kyodo
Các lực lượng cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm người mất tích trong trận động đất, sóng thần hôm 11-3 Ảnh: Kyodo
TP - Tính đến tối 22-3, các đầu nối điện lưới đã sẵn sàng tại tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1. Trong khi đó, nhiệt độ tại các bể chứa thanh nhiên liệu phế thải lại sôi, dẫn đến nguy cơ phát tán bụi phóng xạ.

>> Đảo Honshu ở Nhật lại bị động đất 6,6 độ Richter

>> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Các lực lượng cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm người mất tích trong trận động đất, sóng thần hôm 11-3 Ảnh: Kyodo
Các lực lượng cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm người mất tích trong trận động đất, sóng thần hôm 11-3. Ảnh: Kyodo.

Nhiệt độ bể chứa tăng bất ngờ khiến các chuyên gia bối rối vì nước biển được bơm rất nhiều vào trong những tòa nhà chứa lò phản ứng vẫn không thể hạ nhiệt. Họ lo ngại rằng, nước sôi sẽ bốc hơi nhanh khiến bể cạn trơ các thanh nhiên liệu. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì nhiệt độ tăng có thể khiến các thanh nhiên liệu nóng chảy, phát tán nhiều bụi phóng xạ ra không khí bên ngoài.

Hôm qua, các chuyên gia tiếp tục tìm cách đấu nối điện lưới vào thiết bị còn lại trong các lò phản ứng nhằm hạ nhiệt độ của bể chứa thanh nhiên liệu phế thải và lõi lò. Họ còn đo lường thiết bị tại phòng điều khiển của các lò số 1, 2, 3 và 4. Khi tất cả thông số đều ổn, điện lưới sẽ được cung cấp cho các phòng điều khiển. Đêm 22-3, phòng điều khiển của lò phản ứng số 3 được cấp điện trở lại.

Dự kiến, sáng 23-3, những trung tâm điều khiển còn lại sẽ được cấp điện lưới để các chuyên gia có thể đọc được thông số kỹ thuật như nhiệt độ, lượng nước còn dư trong lõi các lò phản ứng, lượng nước làm mát còn lưu tại bể chứa... Các hệ thống điều hòa nhiệt độ, chiếu sáng trong phòng điều khiển tất cả lò phản ứng có thể được cấp điện trở lại vào sáng 23-3.

Hôm qua, các chuyên gia tìm thấy vết nước biển do sóng thần dâng lên tới độ cao 14 m trên tường tại một số điểm của nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1, không phải chỉ có sóng thần cao hơn 5,7 m như thông tin trước đó.

Phát biểu trên truyền hình NHK, tỉnh trưởng tỉnh Fukushima, ông Yohei Sato, nói rằng, điều quan trọng nhất đối với Cty Điện lực Tokyo (đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Fukushima) lúc này là dồn hết sức để khôi phục hoạt động bình thường của nhà máy. Ông cho biết, nhiều người dân Fukushima đang lo âu, giận dữ, đau đớn...

Nhiều nhà máy trong khu vực 4 tỉnh đông bắc Nhật Bản bị động đất, sóng thần tàn phá không thể hoạt động do thiếu điện, dẫn đến khan hiếm linh kiện, phụ tùng máy móc, thiết bị. Hôm qua, Sony, Toyota, Honda... tuyên bố tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy trên toàn nước Nhật.

Ngân hàng mất trộm trong động đất

Một quan chức Ngân hàng Shinkin chi nhánh tỉnh Miyagi (Nhật Bản) hôm 22-3 cho biết, ngân hàng này bị mất trộm 40 triệu yên tiền mặt (500.000 USD) đựng trong két sắt giữa lúc hỗn loạn do động đất, sóng thần gây ra hôm 11-3.

Sóng thần cuốn trôi tòa nhà ngân hàng, làm hỏng hệ thống an ninh khiến cánh cửa két sắt mở tung. Mất điện, toàn bộ khu vực tối om. Ai đó đã lấy đi số tiền mặt. Mãi 11 ngày sau thảm họa thiên tai, nhân viên ngân hàng Shinkin mới xác định số tiền bị mất.  

Đ.P
Theo Kyodo News, NHK, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG