Phục hồi điện cả 6 lò phản ứng hạt nhân

Phục hồi điện cả 6 lò phản ứng hạt nhân
TPO - Chiều ngày 22-03, tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân bị tàn phá của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản đã được nối lại điện. Công ty Điện lực Tokyo Tepco cho biết vẫn còn phát hiện khói bốc lên từ lò phản ứng số 2 và số 3 vào ngày trước đó.

Phục hồi lại hệ thống điện cho các lò phản ứng là dấu hiệu khả quan cho những nỗ lực của Nhật Bản, nhằm hoạt động trở lại hệ thống làm mát các lò phản ứng, ngăn chặn hoàn toàn các sự cố hạt nhân.

Công ty Tepco còn cho hay các kỹ sư cũng đã gần như khắc phục được hệ thống chiếu sáng trong buồng điều khiển của các lò phản ứng số 3 và số 4.

Mặc dù đạt được 2 bước tiến trong quá trình phục hồi lò phản ứng hạt nhân, công ty Tepco vẫn cảnh báo các công nhân cần kiểm tra mọi thiết bị trước khi tiến hành tái hoạt động chức năng làm lạnh. Quy trình này có thể phải mất tới nhiều ngày hay cả tuần.

Trong khi phải chờ tới ngày hôm nay hệ thống bơm nước mới được phép hoạt động, các thành viên của nhóm công nhân khẩn cấp vẫn tiếp tục bơm nước biển vào các lò phản ứng để làm nguội thanh nhiên liệu.

Sáng ngày 23-3, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhật Bản, Banri Kaieda nhận định tình hình khôi phục lại nhà máy điện đang có nhiều dấu hiệu khả quan, tuy nhiên nhiều vấn đề liên quan tới phóng xạ vẫn còn đó, vẫn là một thách thức lớn cho người dân Nhật Bản.

Tại cuộc họp báo chiều ngày hôm qua, ông Hidehiko Nishiyama, đại diện phát ngôn của Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản phát biểu, hệ thống điện đã hoạt động trở lại, mọi tình hình sẽ trong tầm kiểm soát, gần như không còn nguy cơ lõi hạt nhân tan chảy.

Để có được thành quả như trên, các nhân viên nhà máy đã làm việc với tinh thần cao độ dù hiện tượng khói, hoặc có thể là hơi nước vẫn bốc lên từ lò phản ứng số 2 và số 3 từ hôm thứ Hai vừa qua.

Gia Bảo
Theo Kyodo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG