Thêm thực phẩm nhiễm xạ, một số nước dừng nhập khẩu

Thêm thực phẩm nhiễm xạ, một số nước dừng nhập khẩu
TP - Ngày 23-3, Chính phủ Nhật Bản đề nghị người dân không ăn 11 loại rau (cải xanh, rau chân vịt, cải bắp, súp lơ...) trồng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vì mức phóng xạ trong chúng vượt mức cho phép nhiều lần.

>> Nước biển nhiễm phóng xạ

>> Phóng xạ gần Fukushima gấp 1.600 lần bình thường

>> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Cùng ngày, xét nghiệm cho thấy hàm lượng i-ốt phóng xạ trong nước máy tại một nhà máy nước ở thủ đô Tokyo vượt ngưỡng cho phép đối với trẻ nhỏ. Trước đó, dấu vết phóng xạ được tìm thấy trong sữa, nước máy và nước biển, nhưng chính phủ và chuyên gia Nhật Bản nói rằng, mức nhiễm xạ rất nhỏ, không gây nguy hiểm cho người. Chính phủ Nhật Bản đang kiểm tra nhiễm xạ trong cá, tôm, cua, ốc...

Hôm qua, Hong Kong tuyên bố, từ trưa 24-3, sẽ cấm nhập khẩu sữa, rau và trái cây được trồng hoặc chế biến từ 4 tỉnh Chiba, Tochigi, Ibaraki, Gunma và Fukushima của Nhật Bản, trừ khi chúng được chính phủ Nhật Bản chứng nhận là an toàn theo chuẩn quốc tế.

Trước đó cùng ngày, Hong Kong phát hiện 3 mẫu thực phẩm, gồm 2 mẫu củ cải và 1 mẫu rau chân vịt, có hàm lượng phóng xạ vượt mức cho phép của quốc tế 10 lần, Phó Giám đốc cơ quan Sức khỏe và Thực phẩm Hong Kong, GS. Gabriel Leung, thông báo. Ai vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt tới 100.000 đô la Hong Kong và ngồi tù 1 năm.

Ngày 23-3, chính phủ Hàn Quốc thông báo nước này sẽ tạm dừng nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản, trừ các mặt hàng được chính phủ Nhật Bản bảo đảm không nhiễm phóng xạ (sản phẩm có chứng chỉ do chính phủ cấp).

Hàn Quốc tăng cường kiểm tra thực phẩm có nguy cơ nhiễm xạ nhập khẩu từ Nhật Bản sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng, việc phát hiện nhiễm xạ trong thực phẩm Nhật Bản là vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với điều người ta nghĩ trước đây.

Ngày 21-3, các nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc như Lotte Mart, E-Mart, Homeplus, Shinsegae... tuyên bố họ quyết định dừng nhập khẩu nhiều loại thực phẩm Nhật Bản (chủ yếu là cá). E-Mart có kế hoạch đặt biển báo ở các cửa hàng nói rằng: “Chúng tôi chỉ bán những sản phẩm được khẳng định an toàn, không nhiễm xạ”.

Một số nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Mỹ... đã yêu cầu kiểm tra phóng xạ đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Mỹ là nước đầu tiên cấm nhập khẩu một số sản phẩm (sữa, rau, trái cây...) từ vùng bị nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản.

Minh Long
Theo Kyodo, Yonhap, Xinhua, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG