Nhật công bố băng ghi hình các lò phản ứng Fukushima

Nhật công bố băng ghi hình các lò phản ứng Fukushima
TPO - Ngày 25-3, Cục Phòng vệ Nhật Ban lần đầu tiên công bố băng ghi hình tình trạng các lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Daiichi Fukushima.
Băng ghi hình nhà máy điện nguyên tử
Băng ghi hình nhà máy điện nguyên tử.

Băng ghi hình dài 1 tiếng đồng hồ được một máy bay trực thăng quân sự ghi ngày 23-3, sau đó được dựng thành một phóng sự dài 5 phút về hiện trạng của 4 lò phản ứng hạt nhân. Chính phủ Nhật Bản thường xuyên cho ghi hình nhà máy điện hạt nhân, nhưng đây là lần đầu tiên họ cho công bố băng ghi hình, trong đó có thể thấy rõ mức độ thiệt hại của các toà nhà chứa các lò phản ứng sau các vụ nổ.

Trong băng, mái của lò phản ứng số 3 bị hư hại đáng kể và bức tường phía nam bị phá huỷ. Mái nhà che lò thứ nhất bị phá tung và từ chỗ nứt từ tường nhà lò thứ hai phụt ra hơi nước.

Ngày 26-3, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, đã phát hiện i ốt phóng xạ cao gấp gần 1.251 lần mức cho phép ở vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân Daiichi Fukushima ở đông bắc Nhật (đây là mức cao nhất được ghi nhận).

Nhật Bản đang tiến hành điều tra tìm nguyên nhân rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến 2 công nhân phải nhập viện ngày 24-3. Kết quả xét nghiệm cho thấy nước ở lò phản ứng số 3 có mức phóng xạ cao gấp 10.000 lần bình thường. Tuy nhiên có thông tin cho rằng hai công nhân bị nhiễm xạ (hiện vẫn đang nằm viện) đã không đi ủng bảo hộ đúng cách và phớt lờ cảnh báo phóng xạ trong nhà máy.

Trong khi đó, đúng nửa tháng sau thảm họa động đất và sóng thần (trận động đất xảy ra ngày 11-3), tiền quyên góp dành cho Nhật trên toàn thế giới chưa bằng 20% những gì người Haiti nhận được sau trận động đất hồi tháng 1 - 2010. Giàu như nước Mỹ nhưng Hội Chữ thập đỏ nước này cũng mới chỉ quyên góp được 29 triệu đô la. Kết quả thất vọng trên có thể người ta nghĩ rằng Nhật Bản là một nước giàu có nên ít cần giúp đỡ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG