Kịch bản không mong đợi

Kịch bản không mong đợi
TP - Với những gì diễn ra trên chiến trường Libya một tuần qua, người ta đang nói nhiều đến khả năng có thể tái diễn một kịch bản tương tự như ở Iraq và Afghanistan. Libya bị chia cắt.

>> Hiểm họa năm 2014 và 2016?

Đây là kịch bản mà các nước phương Tây ít mong đợi nhất bởi mục tiêu họ đặt ra là lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi. Trong trường hợp ông Gaddafi vẫn làm chủ nửa đất nước, liên quân chắc chắn sẽ phải duy trì vùng cấm bay vô thời hạn. Điều đó có nghĩa là chiến sự sẽ kéo dài và chi phí cho chiến tranh tất yếu sẽ tăng lên.

Theo ước tính ban đầu, chiến dịch không kích của liên quân ngốn tới 150 triệu USD/tuần và chắc chắn các nước châu Âu sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng do họ đang phải áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” và cắt giảm ngân sách quốc phòng vì những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Thậm chí, cho dù các nước phương Tây có thực hiện được mục tiêu đặt ra là lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi thì việc bình ổn và tái thiết quốc gia Bắc Phi này cũng không phải là điều dễ dàng. Vì thế, một kịch bản tương tự như ở Iraq và Afghanistan có vẻ như đang tái hiện tại Libya.

Mặc dù giai đoạn đầu của chiến dịch, hệ thống phòng không của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammur Gaddafi bị suy yếu nghiêm trọng, song giới phân tích lại cảnh báo rằng không nên hy vọng các cuộc tấn công sẽ mang lại một chiến thắng nhanh chóng hoặc dễ dàng. Thậm chí, cuộc chiến có thể sẽ ngày càng trở nên khốc liệt, với nguy cơ các nước đồng minh bị sa lầy vào một tình thế bế tắc kéo dài.

Cho đến nay, liên minh phương Tây vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng khi phát động chiến dịch quân sự chống Libya. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự liên kết giữa các hành động tấn công quân sự bên trong và bên ngoài Libya của các nước đồng minh thiếu chặt chẽ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.