Tổng thống Nga ám chỉ không tái tranh cử

Tổng thống Nga ám chỉ không tái tranh cử
TP - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông có thể sẽ chọn một công việc liên quan công nghệ cao khi ông rời Văn phòng Tổng thống trong vào năm 2012. Lời phát biểu hôm 25-4 được nhiều người suy ra rằng ông sẽ không tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Nga Vladimir Putin Ảnh: Wired
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Nga Vladimir Putin Ảnh: Wired.

Ông Medvedev trước đây được chính người tiền nhiệm của mình là Tổng thống Vladimir Putin tiến cử làm tổng thống. Mặc dù cách đây chỉ hai tuần, ông Medvedev công bố rằng, không loại trừ khả năng ông sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa nhưng dư luận Nga tin rằng, Thủ tướng Putin sẽ tranh cử và nhận lại chức tổng thống mà ông từng chuyển giao cho người bạn thân Medvedev.

Tổng thống Medvedev năm nay 45 tuổi từng phát biểu trên truyền hình Nga rằng, sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác trong điện Kremlin, ông sẽ kiếm một việc làm ở Skolkovo vùng ngoại ô Matxcơva để ông xây dựng khu vực này thành một trung tâm công nghệ cao tương tự Silicon Valley của Mỹ.

Tổng thống Medevedev thanh niên tính, mê sách và các ngành công nghệ mới. Ông tham gia tích cực vào các mạng xã hội như Twitter, sử dụng video blog của mình trên website của Kremlin. Ông Medvedve rất hăng hái trong việc thúc đẩy các kế hoạch đầy tham vọng nhằm hiện đại hóa nền kinh tế Nga.

Vừa qua, trong một nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Nga, Tổng thống Medvedev đón tiếp Thống đốc bang California của Mỹ Arnold Schwarzenegger và đoàn lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sang thăm Nga. Ông đã đưa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tới khu vực Skolkovo để giới thiệu về quy hoạch phát triển khu công nghệ cao này.

Từng là giáo sư giảng dạy môn luật ở bậc đại học, ông Medvedev nói rằng, Skolkovo có thể là nơi thích hợp để ông làm việc nếu ông quyết định trở lại nghề dạy học.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Medvedev cảm ơn các nhà báo có mặt đã không đặt câu hỏi về việc ông có ra tranh cử tổng thống Nga lần nữa vào năm 2012 hay không.

Tại Nga hiện nay, đa số cử tri vẫn yêu mến Thủ tướng Putin và muốn ông trở lại làm tổng thống Nga thêm ít nhất một nhiệm kỳ.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG