CIA muốn thẩm vấn ba vợ của bin Laden

CIA muốn thẩm vấn ba vợ của bin Laden
Tại nơi trú ẩn cuối cùng của trùm khủng bố Osama bin Laden, ngoài những người con, còn có ba vợ của bin Laden cũng bị bắt. Cơ quan tình báo Pakistan đang khai thác thông tin từ họ. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng rất muốn được thẩm vấn những người này, dù bị Pakistan từ chối.

CIA muốn thẩm vấn ba vợ của bin Laden

> Pakistan vẫn giữ vợ con bin Laden

Tại nơi trú ẩn cuối cùng của trùm khủng bố Osama bin Laden, ngoài những người con, còn có ba vợ của bin Laden cũng bị bắt. Cơ quan tình báo Pakistan đang khai thác thông tin từ họ. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng rất muốn được thẩm vấn những người này, dù bị Pakistan từ chối.

Người vợ Amal
Người vợ Amal.

Theo AP, cơ quan tình báo CIA của Mỹ đang rất nóng lòng muốn được nói chuyện với những quả phụ của bin Laden. Tuyên bố đó được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon tiết lộ khi tham gia phỏng vấn hôm Chủ Nhật trong chương trình "Meet the Press" của đài NBC (Mỹ).

Ông Donilon cho biết, hiện vẫn chưa tìm thấy bằng chứng chứng minh nghi ngờ của CIA rằng, Chính phủ Pakistan hoặc quan chức của họ liên quan tới việc che giấu nơi trú ẩn cho trùm khủng bố, nhưng ông nhấn mạnh, chính quyền Pakistan "phải cung cấp các loại tài liệu mật, bao gồm cả việc thẩm vấn ba góa phụ này cho phía Mỹ".

Ông cũng tiết lộ, hiện, Pakistan vẫn từ chối cho Mỹ tiếp xúc ba phụ nữ này.

Trước những cáo buộc của Mỹ, chính quyền Pakistan cũng nhiều lần lên tiếng phản đối và phủ nhận việc các nhà lãnh đạo của họ liên quan tới trùm khủng bố Al-Qaeda.

Theo lời khai của người vợ trẻ nhất của bin Laden, tên là Amal, một người Yemen được bin Laden cưới năm 2000 và là người bị bắn vào chân khi cố che chắn cho trùm khủng bố lúc lính đặc nhiệm Mỹ đột kích, thì trong 5 năm qua, người đàn ông bị Mỹ truy lùng ráo riết nhất này ẩn náu cùng gia đình họ ở Abbottabad.

Theo lời cô, bin Laden đã trú ẩn tại những bộ lạc sống ở khu vực biên giới Afghanistan và trong năm 2003 - 2004 trùm khủng bố cùng gia đình tới sống ở làng Chak Shah Mohammad ở huyện Haripur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, miền bắc Pakistan.

Điều này được coi là bằng chứng củng cố cho những nghi ngờ rằng, một số quan chức Pakistan là đồng bọn của những kẻ Hồi giáo cực đoan - tờ InoPressa viết.

Hai người vợ khác của bin Laden là Umm Hamza và Umm Khaled, được phát hiện tại ngôi nhà ở Abbottabad, cũng đang được cơ quan tình báo Pakistan thẩm vấn. Họ là người gốc Ả Rập Saudi, trong đó Umm Hamza là một phụ nữ nổi tiếng và biết khá nhiều về mạng lưới khủng bố của chồng.

Tờ InoPressa trích dẫn tờ Le Figaro (Pháp) cho biết: "Nasir al-Bahri, vệ sĩ của Osama trong giai đoạn 1997 - 2000 tại Kandahar, nhớ lại, Umm Hamza đã được bin Laden rất yêu quý, vì kiến thức sâu sắc của bà về Hồi giáo. Osama thường xuyên tham khảo ý kiến của người vợ lớn hơn ông ta tới 8 tuổi này".

Còn theo một vệ sĩ cũ khác của trùm khủng bố: "Umm Hamza giống một người mẹ đối với gần như tất cả các chiến binh thánh chiến. Bà ấy giải quyết mọi rắc rối trong gia đình họ và như một người thân thiết của vợ họ. "Bà ấy đã dạy Kinh Koran cho tất cả con của bin Laden" - tác giả bài báo cho biết.

"Còn Umm Khaled dạy con cái bin Laden tiếng Ả Rập. Con trai lớn của bà với bin Laden là Khalid đã bị giết trong vụ lính đặc nhiệm Mỹ đột kích nơi trú ẩn của họ ở Abbattobad. Trong những năm gần đây, bin Laden sống cùng ba người vợ này. Mối quan hệ giữa những người phụ nữ trong nhà không phải luôn luôn hòa thuận. Umm Hamza đã không ủng hộ quyết định của chồng cưới cô vợ Amal 17 tuổi, khi hắn đã 43 tuổi" - tờ báo InoPressa viết.

"Umm Hamza xuất hiện chóng vánh trong đám cưới - al-Bahri kể. Bầu không khí rất căng thẳng. Những người con trai lớn của bin Laden là Saad, Mohammed và Othman cũng phản đối quyết định trên của cha. Làm sao mà ông ấy có thể cưới một cô gái, trong khi con cái ông ấy còn nhiều tuổi hơn cô ta?".

Cuộc hôn nhân này của bin Laden vẫn diễn ra và kết quả của nó là Amal đã sinh hạ một bé gái tên Safiya ở Kandahar, ngay trước khi diễn ra cuộc tấn công khủng bố 11-9-2000 tại Mỹ. Có thể, cô bé này chính là người vừa lên tiếng khai nhận, đã tận mắt chứng kiến cảnh lính đặc nhiệm Mỹ bắn cha mình.

13 anh chị em khác của cô bé cũng bị bắt sau cuộc đột kích và đang được bảo vệ bởi cơ quan tình báo Pakistan, trong đó có một số người con trai như Saad và Mohammed - những người biết không ít bí mật của al-Qaeda - tờ Le Figaro viết.

Theo Nguyễn Hường
Bee.net.vn

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG