Báo chí Italy nghi ông Gaddafi qua đời

Báo chí Italy nghi ông Gaddafi qua đời
Nhật báo uy tín La Stampa của Italy số ra ngày 9-5, đặt nghi vấn rằng, có thể nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã qua đời sau vụ không kích của NATO vào dinh thự của ông này ở Tripoli hôm 1-5.
Đã 9 ngày qua nhà lãnh đạo Libya Gaddafi không xuất hiện trên truyền hình, làm dấy lên những nghi ngờ rằng có thể ông đã qua đời (Nguồn: Reuters).
Đã 9 ngày qua nhà lãnh đạo Libya Gaddafi không xuất hiện trên truyền hình, làm dấy lên những nghi ngờ rằng có thể ông đã qua đời (Nguồn: Reuters).

“Đã chín ngày trôi qua, ông Gaddafi không xuất hiện trên truyền hình, và điều này đã làm dấy lên những nghi ngờ từ chính các quan sát viên quốc tế đang có mặt ở Tripoli. Sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Libya đã trở thành một câu chuyện bí hiểm” - tờ La Stampa viết.

Sau cuộc không kích của lực lượng NATO vào dinh thự của ông Gaddafi hôm 1-5, chính quyền Libya xác nhận, con trai út của nhà lãnh đạo nước này là Seif el-Arab đã qua đời trong cuộc tấn công nói trên.

Theo hãng tin Reuters, các quan sát viên quốc tế cho hay, họ không thấy ông Gaddafi xuất hiện trong lễ tang trai và ba người cháu. Thay vào đó chỉ có người con lớn của ông là Seif al-Islam Gaddafi.

Lúc ấy, truyền thông quốc tế vẫn chưa đặt nghi vấn có thể ông Gaddafi đã chết. Song, việc ông này vắng mặt quá lâu cũng đã bắt đầu làm dấy lên những mối nghi ngờ.

“Ngay đêm hôm đó (tức đêm hôm dinh thự của ông Gaddafi bị không kích), chúng tôi đã tới hiện trường. Căn nhà bị phá hủy hoàn toàn. NATO đã sử dụng những loại bom đặc biệt, gây ra sức công phá lớn trên diện rộng. Thật khó mà sống sót nếu ở trong căn nhà đó khi loại bom nói trên dội xuống,” một nhà ngoại giao quốc tế giấu tên đang làm việc ở Tripoli nói với phóng viên tờ La Stampa.

NATO đã sử dụng loại bom đặc biệt khiến dinh thự của ông Gaddafi bị phá hủy hoàn toàn hôm 1/5 (Nguồn: Reuters)
NATO đã sử dụng loại bom đặc biệt khiến dinh thự của ông Gaddafi bị phá hủy hoàn toàn hôm 1-5 (Nguồn: Reuters).

Tờ La Stampa cũng đặt câu hỏi, nếu thật sự ông Gaddafi đã chết thì ai là người chỉ huy quân đội mở những cuộc tấn công phe chống đối trên khắp đất nước trong những ngày qua. Những nguồn tin từ các quan chức ngoại giao cũng như từ quân nổi dậy cho biết, người kế vị ông Gaddafi có thể là con trai ông - Seif al-Islam.

Trong ngày 7-5, hàng trăm binh sỹ ủng hộ chính phủ với sự hỗ trợ của xe tăng đã hai lần tiến sâu vào thành phố Zintan ở Tây Bắc Libya. Giao tranh cũng diễn ra tại Wazen, thành phố chiến lược nằm gần biên giới giữa Libya và Tunisia.

Tại thành phố cảng Misrata do lực lượng chống đối kiểm soát, lực lượng chính phủ đã sử dụng máy bay trực thăng bắn vào bồn chứa dầu khiến các bồn này phát nổ và cháy lớn.

Theo Vietnam+

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG