Chạy thử tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải

Một tuyến đường sắt cao tốc chạy gần thủ đô Bắc Kinh Ảnh: Siemens
Một tuyến đường sắt cao tốc chạy gần thủ đô Bắc Kinh Ảnh: Siemens
TP - Trung Quốc dự định ngày 11-5 cho chạy thử đường tàu hỏa cao tốc trị giá 32,5 tỷ USD nối liền hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải.

> Tham nhũng 'chạy đua' cùng đường sắt cao tốc

Một tuyến đường sắt cao tốc chạy gần thủ đô Bắc Kinh Ảnh: Siemens
Một tuyến đường sắt cao tốc chạy gần thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Siemens.

Phát ngôn viên Bộ Đường sắt Wang Yongping cho biết, trong năm nay ngành đường sắt Trung Quốc đầu tư khoảng 115 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường sắt, tuy nhiên hoạt động kinh doanh toàn ngành chỉ trong quí đầu năm nay đã lỗ 578 triệu USD.

Phát ngôn viên Wang nói rằng, Trung Quốc sẽ cho xây dựng ngành đường sắt tương xứng với mức độ phát triển kinh tế và xã hội của đất nước bất chấp giá đầu vào và mức nợ tăng cao. Tuy nhiên, so với kế hoạch ban đầu về phát triển ngành đường sắt cao tốc, con số trên đã giảm 12,3%. Mặc dù vậy, con số này vẫn nhỏ hơn mức cắt giảm mà báo chí Trung Quốc đưa tin.

Dư luận Trung Quốc tháng trước cho rằng, hệ thống xe lửa cao tốc mà nước này đang xây dựng không an toàn và quá tốn kém. Bộ trưởng Đường sắt Sheng Guangzu mới được bổ nhiệm được nói là người ủng hộ chương trình cắt giảm quy mô hệ thống đường sắt cao tốc.

Ở Trung Quốc, bất cứ quyết định nào về việc cắt giảm đầu tư cho ngành đường sắt cũng có thể là vấn đề nhạy cảm về chính trị, ảnh hưởng dự án đường sắt cao tốc vốn là niềm tự hào của nước này.

Người tiền nhiệm của tân Bộ trưởng Đường sắt Sheng là ông Liu Zhijun được biết là người luôn cổ xúy các kế hoạch về đường sắt cao tốc. Ông Liu bị cách chức đầu năm nay vì dính tới một vụ án tham nhũng. Báo chí nói rằng, ông bị cáo buộc nhận tiền hoa hồng, tiền hối lộ, ký kết các hợp đồng kinh tế bất hợp pháp, và quan hệ tình ái bất chính.

Hồi tháng 3, Cục Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc công bố số tiền bị tham ô trong dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải lên tới 28 triệu USD. Dự kiến, đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải được đưa vào khai thác thương mại thường xuyên từ ngày 9-6. Đường tàu này sẽ vận hành với tốc độ 300 km/giờ, giúp giảm thời gian đi lại giữa Bắc Kinh và Thượng Hải xuống còn chưa đầy 5 giờ.

Theo thiết kế, tàu hỏa có thể chạy tốc độ tối đa 350 km/giờ nhưng nhà chức trách Trung Quốc chỉ cho chạy 300 km/giờ để đảm bảo an toàn.

Theo quy hoạch phát triển ngành đường sắt, vào cuối năm nay, Trung Quốc sẽ có 13.000 km đường sắt cao tốc và đến năm 2020, chiều dài đường sắt cao tốc ở nước này sẽ tăng gấp đôi.

Do dự án mở rộng đường sắt cao tốc tốn kém, giá vé tàu hỏa cao tốc bị dân chúng kêu là quá cao so với các phương tiện giao thông khác đối với đa số người Trung Quốc có mức thu nhập trung bình.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
TPO - Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...