Mỹ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam

Mỹ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam
TP - Chính phủ Mỹ hôm 12-5 công bố Hồ sơ Lầu Năm Góc nổi tiếng liên quan Chiến tranh Việt Nam sau 40 năm được xếp vào hàng tuyệt mật. Kho lưu trữ quốc gia, nơi cất giữ vô vàn sách và tài liệu lịch sử, thông báo công chúng từ tháng sau có thể tiếp cận các tài liệu về Chiến tranh Việt Nam tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở bang California.

Tài liệu mang tên Quan hệ Mỹ - Việt Nam, 1945-1967: Nghiên cứu do Bộ Quốc phòng thực hiện tiết lộ chi tiết sự can thiệp chính trị và quân sự của Mỹ vào Việt Nam từ năm 1945 đến 1967. Tài liệu do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi đó là Robert McNamara đặt làm để ghi lại chi tiết về Chiến tranh Việt Nam.

Nó cho thấy mức độ can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam lớn hơn những gì đã được công bố. Một phần của bộ văn bản này xuất hiện lần đầu trên báo The New York Times năm 1971, khiến công chúng bàng hoàng vì chính quyền Johnson đã nói dối cả công chúng và Quốc hội Mỹ một cách có hệ thống về cuộc chiến xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Sau đó, làn sóng phản đối chiến tranh tăng cao và dữ dội đến mức Tổng thống Lyndon Johnson quyết định không tái tranh cử.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG