NATO không kích dữ dội Libya

NATO không kích dữ dội Libya
TP - Hôm qua, các máy bay NATO mở đợt không kích lớn nhất từ trước đến nay vào thủ đô Tripoli của Libya nhằm tăng sức ép lên nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

> Ông Gaddafi sẽ chịu số phận như Bin Laden?

Đợt không kích này bắt đầu lúc 1 giờ sáng, kéo dài liên tục trong nửa tiếng. Phát ngôn viên chính phủ Libya Mussa Ibrahim nói với các phóng viên rằng, ít nhất 3 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong các đợt không kích Tripoli của phương Tây ngày 24-5

Người phát ngôn Ibrahim nói rằng, NATO đã không kích vào các trại lính không người, không có binh lính Libya nào bị thương vong, trong khi thường dân ở gần trại lính trở thành nạn nhân. NATO bác bỏ những lời này, nói rằng máy bay của liên quân đã tấn công trúng một kho xe hơi của chính phủ Libya.

Trung tướng Charles Bouchard, Tư lệnh chiến dịch không kích của NATO, nói rằng, máy bay NATO đã sử dụng các loại vũ khí có tia laser dẫn đường đánh chính xác vào mục tiêu, trong đó có kho xe gần tòa nhà Bab al Aziziyah ở Tripoli.

Quân đội Anh và Pháp đã cung cấp thêm máy bay trực thăng cho chiến dịch không kích Tripoli. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng EU tổ chức tại Bỉ nói rằng, Pháp đã triển khai máy bay trực thăng lớp Tigre và Gazelle từ tàu sân bay của Pháp vào tấn công Tripoli.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết, Anh cũng đang triển khai trực thăng từ tàu sân bay HMSS Ocean của Anh để không kích quân đội chính quyền Gadhafi.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (đang tháp tùng Tổng thống Barack Obama thăm Anh) thúc giục NATO tăng cường không kích Libya, cho rằng nỗ lực chung của Mỹ và NATO ở Libya đang mang lại kết quả. Bà Clinton cho biết, Mỹ đang đảm nhiệm 25% vụ không kích của NATO vào Libya và tiếp tục cung cấp cho liên quân tin tức tình báo, thám không nhằm hỗ trợ các cuộc hành quân của NATO ở Libya.

Trên mặt trận ngoại giao, Mỹ và phương Tây tiếp tục nỗ lực cô lập Libya. Quan chức cao cấp Mỹ Jeffrey Feltman cho biết, ngày 24-5, lực lượng nổi dậy ở Libya đã mở văn phòng đại diện tại Mỹ và Mỹ coi đó là đại diện đáng tin và hợp pháp của nhân dân Libya.

Ông Feltman nói tại một cuộc họp báo ở thành phố Benghazi của Libya sau khi ông đàm phán với đại diện của phe nổi dậy rằng, Tổng thống Obama đã mời Hội đồng Lâm thời Quốc gia của phe đối lập mở văn phòng đại diện ở Washington.

Anh, Pháp, Gambia, Ý và Qatar đã công nhận Hội đồng Lâm thời Quốc gia Libya là đại diện hợp pháp của Libya. Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton hôm 23-5 công bố việc 27 quốc gia thành viên EU ủng hộ lâu dài đối với quân nổi dậy Libya.

Đ.P Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG